1 Chỉ còn “ba tại chỗ” Thu Nov 11, 2010 11:27 am
contraixudao
Chỉ còn “ba tại chỗ”
* TRẦN ĐĂNG
(QNĐT)- Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe các địa phương báo cáo về tình hình chuẩn bị các phương án phòng chống lụt bão, trong đó có cụm từ “bốn tại chỗ”, gồm con người, phương tiện, vật tư và hậu cần tại chỗ. Tuy nhiên, không ít nơi, chỉ cần thời tiết “cấm vận” một tuần, lãnh đạo nơi đó đã la ôi ối về tình trạng thiếu lương thực. Nghĩa là, chỉ còn “ba tại chỗ” mà thôi. Đảo Lý Sơn là một ví dụ.
Vì thiếu lương thực, thực phẩm và xăng dầu phục vụ cho việc đi lại và cung cấp cho nhà máy điện tại hòn đảo này nên trong hai ngày 7 và 8/11, dù thời tiết vẫn còn bất lợi nhưng tỉnh Quảng Ngãi vẫn quyết định cho 6 chuyến tàu ra đảo Lý Sơn để “giải phóng” hàng trăm người bị mắc kẹt trong đất liền đồng thời mang 200 tấn hàng hóa thiết yếu gồm lương thực, thực phẩm và nhiên liệu cung cấp cho hai vạn dân tại đây.
Tình trạng chở quá tải trên các chuyến tàu ra vào đảo Lý Sơn diễn ra khá phổ biến. Ảnh: V.Mịnh
Tình trạng chở quá tải trên các chuyến tàu ra vào đảo Lý Sơn diễn ra khá phổ biến. Ảnh: V.Mịnh
Dù số hàng hóa chuyển ra đảo như vậy là rất nhiều, song so với nhu cầu của người dân ở đây thì chẳng bõ bèn gì. Vì vậy mới có chuyện, dù đã có thông báo của cảng Sa Kỳ là cấm tất cả các tàu ra đảo trong ngày 9/11 nhưng tàu Vĩnh Hải vẫn “bí mật” ra Lý Sơn, suýt xảy ra thảm họa chưa từng có trong lịch sử của hòn đảo này.
Thực ra, tàu Vĩnh Hải mang theo nó đến 70 tấn hàng hóa và trên 100 hành khách xuất bến tại cảng Sa Kỳ giữa thanh thiên bạch nhật chứ không phải “bí mật” gì, nhưng các cơ quan kiểm soát tại cảng này vẫn làm lơ cho đi.
Dân Lý Sơn cũng thừa biết “thể trạng” của tàu Vĩnh Hải như thế nào sau cả chục năm đi lại, song họ không có sự chọn lựa nào khác nên đành trao thân cho sóng dữ. Có thể xem đây là lần cứu nạn kỳ diệu nhất trong lịch sử ba-bốn trăm năm khai phá Lý Sơn của người Việt.
Máy bơm nước của tàu đã hỏng, nước đã tràn vào khoang, tàu trôi tự do trên biển, thế nhưng lực lượng cứu hộ của Lý Sơn đã kịp cứu trên 100 hành khách bằng những phương tiện hết sức thô sơ trong suốt 3 giờ liền trong sóng to gió lớn trên biển trước khi con tàu cùng 70 tấn hàng hóa chìm xuống biển sâu!
Nếu không có sự nỗ lực phi thường của lực lượng cứu hộ, không biết tai họa sẽ ra sao. Rồi đây, tỉnh Quảng Ngãi và các ngành chức năng sẽ ngồi lại và “mổ xẻ” sự cố này, song còn “một tại chỗ” nữa, đó là lương thực dự trữ cho đảo sẽ dễ dàng bị “cho qua”.
Không phải đây là lần đầu tiên, Lý Sơn mới bị “sóng nhốt”, song mỗi lần như thế là một lần “sắp cạn lương thực và nhiên liệu” và xin Trung ương điều máy bay trực thăng để cứu trợ khẩn cấp.
Các thế hệ người Việt đã khai phá hòn đảo này từ hàng trăm năm trước, họ đã vượt sóng bằng những cánh buồm, thế nhưng tình trạng “sắp hết gạo” vào mỗi mùa biển động đã không xảy ra.
Ông bà ta chẳng biết đến khái niệm “bốn tại chỗ”, song họ đã biết “tích cốc phòng cơ” hơn cả con cháu, dù con cháu bây giờ, chúng chỉ cần “rồ ga” một tiếng bằng tàu cao tốc là đã có thể đặt chân lên đảo rồi./.
Nguồn: http://baoquangngai.com.vn/channel/2022/201011/Chi-con-ba-tai-cho-1965982/