Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
[Up lại] Chuyện chưa kể về vụ 55 ngườithoát chết trên đường ra đảo Lý Sơn 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
[Up lại] Chuyện chưa kể về vụ 55 ngườithoát chết trên đường ra đảo Lý Sơn 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

contraixudao

contraixudao
Ban ĐH
 Ban ĐH
Davidcuong_lyson đã viết:
Chỉ còn một chút nữa, tử thần đã lấy trọn sinh mạng 55 hành khách đi trên chuyến tàu QNG 0025 VT, xuất hành từ cửa Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi vào lúc 8h ngày 9.11. Và trong số đó có 2 bà mẹ ôm theo 2 trẻ sơ sinh.

[Up lại] Chuyện chưa kể về vụ 55 ngườithoát chết trên đường ra đảo Lý Sơn Fdfgdj
Tàu vận tải Lý Sơn cập cảng
"Điểm xấu" trong chuyến đi"
8h 30 phút, vừa ra đến cửa biển Sa Kỳ, sóng hất con tàu về phía rạng san hô. Tất cả hành khách trên tàu hú hồn, vì sóng ngoài cửa rất mạnh, cộng với nước nguồn đổ xuống khiến con tàu trở chao đảo như chiếc lá mỏng.

Chỉ có 15 hành khách trên tàu. Bởi đây là tàu vận tải, chỉ được chở hàng. Thế nhưng, do kẹt trong đất liền nhiều ngày, 40 hành khách ra đảo vẫn chèo thúng đu lên mạn tàu trong lúc tàu gặp nạn. Ngoài trời đổ mưa mù mịt.

Hành trình ra Lý Sơn có 2 cửa tử - đó là hòn Bàng Than tại cửa lúc xuất bến và mé nước (sóng giao nhau giữa biển và đảo) cách đảo Lý Sơn khoảng 6 hải lý.

Mãi đến 9h 45 phút, chiếc tàu mới thoát khỏi rạng san hô chết người ra dập dềnh tiến ra biển mù mịt sóng, hướng về phía đảo Lý Sơn. Với khoảng khách 18 hải lý từ đất liền ra đảo, bình thường, phải mất 2h đồng hồ để hành trình ra đảo bằng tàu gỗ. Vào lúc mưa bão, thời gian ra đảo kéo dài 3 – 4h. Có khi phải đến chiều tối mới thấy đảo, do tàu nhích từng hải lý. Đi nhanh, mũi tàu đối đầu với sóng lớn rất dễ bị chìm.

Ông Phan Văn Trung (SN 1968) là người trực tiếp điều khiển con tàu. Nếu muốn hành trình ra đúng tọa độ của đảo Lý Sơn, tàu phải liên tục đi chếch về phía Bắc để trừ đi khoảnh cách bị nước đẩy trôi về phía Nam.

Thế nhưng, con tàu đã không ra được đến đảo như dự kiến. Lúc 12h 45 phút, con tàu nằm trong “vùng chết” cách đảo Lý Sơn khoảng 6 hải lý thì tai họa xảy ra.

Cứu nạn tổng lực

Khi nước biển phủ con tàu, tràn ngập các khoang, chiếc máy bơm đột nhiên dừng hoạt động. Chỉ cần 3 lượt sóng lớn, nước đã ngập đầy khoang. Chiếc máy tàu ngập nước sặc lên rồi chết lịm.

Theo kinh nghiệm của ngư dân. Khi tàu nằm tại “điểm chết” mà bị chết máy, sóng sẽ hất tàu quay ngang, mũi thuyền không còn đối đầu với sóng và được thay bằng mạn thuyền. Trường hợp này, còn tàu rất dễ bị chìm do lật nghiêng. Bên cạnh đó, do hành khách trên tàu nhốn nháo, tàu sẽ càng nhanh chìm do trọng lượng không đều.

Hơn 46 tấn hàng hóa trên tàu: 30 tấn xi măng, 6 tấn gạch…Những đồ vật nằm phía trên được hành khách ném xuống biển để mong nhẹ tàu để được sống.

Cả đảo Lý Sơn lâm vào cảnh náo loạn vì tin sét đánh. Theo các ngư dân, trong điều kiện gió cấp 6, nếu rơi xuống biển thường sẽ bị chết ngay vì lạnh và sóng nhồi. Cả đảo và bộ đội biên phòng đã huy động 5 tàu khẩn cấp ra khơi cứu người. Sóng to, gió lớn nên việc cập mạn cứu người là không thể. Phương tiện duy nhất để đến sát con tàu chở người là thúng tre.

Tàu An Hải cứu được 14 người đang khóc lóc thảm thiết. Tàu Khải Hoàn cứu được 23 người, tàu Hải Long cứu được 3 người và 7 thuyền viên đang bám vào tàu bị nạn để sơ tán các ngư dân. Tàu QNG 96063 TS cứu được 13 người, tàu QNG 0036 TS của ông Nguyễn Ngọc Nhiên trên đường chở xăng dầu ra đảo đã lao đến và cứu được 2 người.

Thuyền trưởng Phan Văn Trung tiếc rẻ con tàu đang nửa nổi nửa chìm nên nán lại nhờ tàu cứu nạn. Nhưng tất cả nỗ lực của các tàu đều vô vọng khi con tàu bị nạn mang theo hàng hóa chìm dần xuống đáy biển mất hút trong sóng dữ.

Sóng gió bất chợt nổi lên dữ dội, khi hai con tàu nán lại cứu nạn quay đầu chạy vào đảo. Tàu Hải Long bị chết máy và lại trở thành nạn nhân thứ 2 trôi mất tích trên biển. Đến 19h, con tàu này mới khắc phục xong sự cố và lếch vào đảo an toàn.

Tai nạn này làm nhiều người nhớ lại chuyến hành trình tử thần cách đây chưa lâu – thay vì vào cảng Sa Kỳ sau 2h, hàng trăm người trên chiếc tàu cao tốc lại bị trôi về phía Nam. Kính trên tàu bị sóng dữ đập vỡ tan tành. Và mãi đến chiều, con tàu cao tốc mới hành trình được vào bến Sa Kỳ.

Lê Văn Chương


Bài này mình up lại bài của Davidcuong_lyson. Do trùng bài nên mình đã xóa một bài.

http://www.pohand.com.vn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]