1 Bất cập trên tuyến giao thông Lý Sơn - Sa Kỳ Tue Jun 12, 2012 11:41 pm
anhai
Thành Viên Tích Cực
NDĐT - Mấy ngày gần đây, nắng nóng và đúng dịp nghỉ hè nên lượng khách trên tuyến giao thông Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại tăng đột biến. Hiện phương tiện ra vào đảo Lý Sơn không đáp ứng nhu cầu nên mỗi ngày đã có hàng chục hành khách ứ lại tại hai đầu bến Lý Sơn và cảng Sa Kỳ.
Hàng trăm hành khách không thể ra đảo Lý Sơn vì không mua được vé qua cổng tại Cảng Sa Kỳ.
Ba ngày gần đây, hàng trăm hành khách tuy đã có vé nhưng không thể vào được đất liền. Sáng ngày 9-6, tại đầu cảng Lý Sơn gần 80 hành khách đã có vé “dở khóc dở cười” vì tàu đã nhổ neo trước một giờ so quy định.
Cảnh la ó, chen lấn, giành nhau xuống tàu lại tái diễn như dịp lễ 30-4 và 1-5. Nhiều hành khách tuy đã xuống tàu nhưng không chịu nổi cảnh nắng nóng, chờ đợi, chen lấn nên đành hủy bỏ chuyến. Có người vì công việc đã lén lút lên tàu chở hàng, nhưng đã bị cơ quan chức năng phát hiện đuổi lên bờ vì tàu hàng không được chở khách, nguy hiểm đến tính mạng người dân.
Có mặt tại đầu cảng Lý Sơn từ sáng sớm, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm hành khách chen lấn mua tấm vé. Thế nhưng, mới hơn 6 giờ sáng, bộ phận cảng vụ và các cơ quan chức năng tại đầu bến Lý Sơn đã lệnh cho tàu nhổ neo, bỏ lại nhiều hành khách. Nguyên nhân do lượng khách đi quá đông nhưng chỉ có một tàu cao tốc với sức chở 150 hành khách nên không thể đáp ứng nhu cầu, các cơ quan chức năng buộc phải cho tàu xuất bến sớm.
Tại cảng Sa Kỳ, việc bốc số mua vé ra đảo cũng vậy. Đã hình thành đường dây phe vé là những đối tượng hành nghề xe ôm, bán nước, bán ăn, bán hàng rong tại cảng Sa Kỳ. Tờ mờ sáng họ đã có mặt bốc số thứ tự, sau đó bán lại cho khách có nhu cầu với giá trung bình 10.000/số thứ tự. Tình trạng trên xảy ra lâu nhưng chưa được Ban Quản Lý cảng Sa Kỳ và các ngành chức năng chấn chỉnh.
Dù có tiền muốn ra thăm quan đảo nhưng không có vé lên tàu thì cũng chịu. Nếu muốn phát triển du lịch, các ngành các cấp của tỉnh Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn phải có giải pháp tích cực hơn chứ đừng hành hạ khách như hiện nay.
Kinh doanh phải có lỗ lãi, giá xăng tăng thì nhà tàu một mực tăng giá vé, nhưng khi xăng dầu hạ thì họ làm thinh như không. Cơ quan chức năng giải thích làm như vậy để đảm bảo tài sản, tính mạng cho hành khách. Còn chủ tàu thì sợ lỗ nên bỏ mặc hành khách.
Còn tại đầu bến Lý Sơn, công tác buông lỏng quản lý đã bộc lộ những điểm cần sớm khắc phục. Đó là cảnh kẻ có vé, người không có, cứ thế “đua nhau” ào xuống tàu. Mọi công tác kiểm soát vé, kiểm soát hành khách phó mặc cho nhân viên chủ tàu, đồng nghĩa với việc mạnh ai nấy làm thiếu chặt chẽ, không có sự phối hợp thống nhất trong điều hành tại đầu Cảng Lý Sơn.
Là tuyến giao thông đặc thù, các ngành chức năng cần kết hợp đồng bộ, chặt chẽ để đảm bảo cho hành khách ra vào đảo Lý Sơn thuận lợi, tránh tình trạng lộn xộn như vừa qua.
MINH TRÍ – VĂN MINH
Hàng trăm hành khách không thể ra đảo Lý Sơn vì không mua được vé qua cổng tại Cảng Sa Kỳ.
Ba ngày gần đây, hàng trăm hành khách tuy đã có vé nhưng không thể vào được đất liền. Sáng ngày 9-6, tại đầu cảng Lý Sơn gần 80 hành khách đã có vé “dở khóc dở cười” vì tàu đã nhổ neo trước một giờ so quy định.
Cảnh la ó, chen lấn, giành nhau xuống tàu lại tái diễn như dịp lễ 30-4 và 1-5. Nhiều hành khách tuy đã xuống tàu nhưng không chịu nổi cảnh nắng nóng, chờ đợi, chen lấn nên đành hủy bỏ chuyến. Có người vì công việc đã lén lút lên tàu chở hàng, nhưng đã bị cơ quan chức năng phát hiện đuổi lên bờ vì tàu hàng không được chở khách, nguy hiểm đến tính mạng người dân.
Có mặt tại đầu cảng Lý Sơn từ sáng sớm, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm hành khách chen lấn mua tấm vé. Thế nhưng, mới hơn 6 giờ sáng, bộ phận cảng vụ và các cơ quan chức năng tại đầu bến Lý Sơn đã lệnh cho tàu nhổ neo, bỏ lại nhiều hành khách. Nguyên nhân do lượng khách đi quá đông nhưng chỉ có một tàu cao tốc với sức chở 150 hành khách nên không thể đáp ứng nhu cầu, các cơ quan chức năng buộc phải cho tàu xuất bến sớm.
Tại cảng Sa Kỳ, việc bốc số mua vé ra đảo cũng vậy. Đã hình thành đường dây phe vé là những đối tượng hành nghề xe ôm, bán nước, bán ăn, bán hàng rong tại cảng Sa Kỳ. Tờ mờ sáng họ đã có mặt bốc số thứ tự, sau đó bán lại cho khách có nhu cầu với giá trung bình 10.000/số thứ tự. Tình trạng trên xảy ra lâu nhưng chưa được Ban Quản Lý cảng Sa Kỳ và các ngành chức năng chấn chỉnh.
Dù có tiền muốn ra thăm quan đảo nhưng không có vé lên tàu thì cũng chịu. Nếu muốn phát triển du lịch, các ngành các cấp của tỉnh Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn phải có giải pháp tích cực hơn chứ đừng hành hạ khách như hiện nay.
Kinh doanh phải có lỗ lãi, giá xăng tăng thì nhà tàu một mực tăng giá vé, nhưng khi xăng dầu hạ thì họ làm thinh như không. Cơ quan chức năng giải thích làm như vậy để đảm bảo tài sản, tính mạng cho hành khách. Còn chủ tàu thì sợ lỗ nên bỏ mặc hành khách.
Còn tại đầu bến Lý Sơn, công tác buông lỏng quản lý đã bộc lộ những điểm cần sớm khắc phục. Đó là cảnh kẻ có vé, người không có, cứ thế “đua nhau” ào xuống tàu. Mọi công tác kiểm soát vé, kiểm soát hành khách phó mặc cho nhân viên chủ tàu, đồng nghĩa với việc mạnh ai nấy làm thiếu chặt chẽ, không có sự phối hợp thống nhất trong điều hành tại đầu Cảng Lý Sơn.
Là tuyến giao thông đặc thù, các ngành chức năng cần kết hợp đồng bộ, chặt chẽ để đảm bảo cho hành khách ra vào đảo Lý Sơn thuận lợi, tránh tình trạng lộn xộn như vừa qua.
MINH TRÍ – VĂN MINH