Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Nối đôi bờ yêu thương 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Nối đôi bờ yêu thương 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Nối đôi bờ yêu thương Empty Nối đôi bờ yêu thương Mon Nov 22, 2010 10:33 am

Davidcuong_lyson

Davidcuong_lyson
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
QĐND Online – Khi những con sóng dữ vẫn cứ chồm lên giữa biển khơi, thì các chuyến tàu đến cảng Lý Sơn đã buông neo. Tàu chở hàng hóa, hành khách, trong đó không ít chuyến chở hàng cứu trợ đến người dân đất đảo. Sự tận tâm giữ vững tay lái trong những ngày sóng gió ra đảo, những thủy thủ tàu khách cảng Lý Sơn đã tô thêm vẻ đẹp tình thân ái đồng bào…

Chở ân tình…

8 giờ sáng ngày 21-11, chúng tôi có mặt tại cảng Sa Kỳ, tham gia cùng đoàn cứu trợ của tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vượt biển ra đảo với bà con. Nói là bão lặng, nhưng những con sóng vẫn gầm gừ. Sóng tung cao trên mũi tàu, tuôn lên cửa kính, nhưng hành trình từ đất liền ra đảo vẫn chỉ tròn 45 phút. Đặt chân lên đảo, nơi đầu tiên Đoàn cứu trợ đến là Ban Quản lý cảng Lý Sơn. Đoàn đến để cảm ơn những thủy thủ lái tàu, hỏi thăm tình hình hoạt động ở đây sau bão. Giọng cởi mở, thân tình, anh Võ Minh Thánh, Giám đốc Ban quản lý, nói với chúng tôi: “Bão lũ ai cũng nóng lòng ra đảo giúp bà con, mình ráng chút đỉnh có đáng kể gì. Đúng là buông neo khi sóng còn lớn, có vất vả hơn, nhưng cái khốn khó của bà con sau bão đã làm cho anh em thủy thủ ai cũng tận tâm, tận lực”.

[img]Nối đôi bờ yêu thương 21112010TCQ23390[/img]
Buổi sáng, cảng Lý Sơn rộn rã, chật ních người. Giữa rừng người ấy, chúng tôi nghe được không ít lời chào hỏi thân tình dành cho những thủy thủ tàu khách Lý Sơn khi họ vừa cập bến. Thuyền trưởng Nguyễn Thành Đạt tắt máy, rồi bước ra mạn tàu làm “neo” cho hành khách bước xuống tàu. Cả trăm hành khách, anh đứng lại đưa cả trăm. Chúng tôi đành phải đợi anh “hoàn thành nhiệm vụ” đáp bến rồi mới bắt chuyện. Anh Đạt bảo: “Tôi mê lái tàu từ nhỏ, có nặng nhọc, vất vả nhưng nghề này thú vị lắm. Người ngoài nghề đi trên biển thì mệt, chứ cánh lái tàu như chúng tôi không cầm lái lại buồn tay. Sóng nhỏ thì chạy êm, nhưng những lúc sóng rền mới là thử thách”. Với quãng thời gian là thuyền trưởng con tàu khách Lý Sơn khoảng 5 năm, anh Đạt không nhớ nổi mình đã “đưa đò” trên biển bao nhiêu chuyến. Điều đọng lại duy nhất trong anh là chuyến tàu nào cũng gấp gáp, ân tình.

Nối đôi bờ yêu thương

Lật cuốn nhật ký chạy tàu, chúng tôi thấy có cả những chuyến tàu buông neo vào lúc nửa đêm chở người bị thương trong cơn bão; chở sản phụ sinh khó đang trong tình trạng “thập tử nhất sinh” đi cấp cứu. Tất cả các “hành khách” trong chuyến hành trình nửa đêm đó, giờ đã bình yên, vui vầy bên gia đình. Thông qua sự giới thiệu của thủy thủ tàu, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện cùng chị Đặng Thị Hạnh (thôn Tây, xã An Vĩnh)- người đã “điều động” tàu khách ngày 5-10 xuất bến sớm hơn 3 tiếng so kế hoạch, vì… chuyển viện do sinh con khó. Nhờ được đưa vào bờ kịp thời, chị Hạnh đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp đỡ “mẹ tròn con vuông”. Ngày 9-10, cũng trên con tàu khách này, mẹ con chị Hạnh đã trở về đảo…

Những ngày trước bão lũ, gió cấp 5, cấp 6, nhận lệnh xuất bến, 12 giờ khuya đêm ấy các thủy thủ tàu khách Lý Sơn vượt biển vào đất liền. Đêm, biển đen ngòm. Sóng dựng thành từng cột, con tàu chao nghiêng. Các thủy thủ động viên nhau hướng tàu về bến Sa Kỳ. Sứ mệnh vượt biển của tàu lần này là chở thi hài người con đất đảo về với đảo. Anh Võ Minh Thánh, Giám đốc Cảng Lý Sơn, nhớ lại: “Lúc ấy, nếu không điều động tàu, thì bão đến làm sao đưa bà con mình về đảo được. Nghĩa tử là nghĩa tận, anh em bảo nhau cố chút đỉnh, để tình nghĩa vẹn toàn”.

Những ngày sau bão, tuy phải chạy tăng tuyến để chở hàng cứu trợ, nhưng toàn bộ thủy thủ tàu chẳng ai than thở một lời hay đòi hỏi “chế độ” ngoài giờ cả. Tính đến thời điểm này, cảng Lý Sơn đã “xuất bến” hơn 20 chuyến tàu ra vào, chở hàng chục tấn hàng hóa cứu trợ đến người dân đất đảo. Trong những chuyến tàu ấy, có cả ngàn người, từ thân quen đến lạ lẫm đã về đảo thăm, chia sẻ đau thương, mất mát. Giám đốc Ban quản lý cảng Lý Sơn, thổ lộ: “Khi tàu cặp bến, nhìn cảnh đón người dân từ đất liền ra đảo là những mệt nhọc lại tan biến. Có nhiều bà cụ, ông cụ xuống bến đón con, khi đón được rồi cứ cầm tay chúng tôi cảm ơn mãi”. Hiện nay, cảng có 13 cán bộ, trong đó có 8 thủy thủ trực tiếp lái tàu. Chuyện vào – ra đảo Lý Sơn giờ đây đã thuận lợi, mỗi ngày 1 chuyến đi – về, vào lúc 8 giờ sáng. Với con tàu trang bị 20 tỷ đồng, mỗi lần đi đảo, hành khách và chính thủy thủ lái táu cảm thấy thật yên tâm.

***

Hành trình vượt biển đến đảo Lý Sơn chỉ 45 phút, nhưng những ai không quen sóng gió thì đó quả là một thử thách. Vốn dĩ là người hay đi, nhưng trên mỗi chuyến tàu khách Lý Sơn ra đảo, lòng tôi lại nao nao, mắt không rời khỏi những con sóng vởn bên bậu cửa sổ tàu. Tàu cặp bến cũng là lúc bình minh trên đảo dâng lên. Ngày mới ở Lý Sơn bắt đầu bằng những niềm vui nối đất liền với đảo từ những chuyến tàu chở nặng tình thương.

http://vuongquoctoi.tk/

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]