1 An toàn tàu khách ra đảo Lý Sơn: mong manh trên những chuyến tàu quá tải Fri Sep 23, 2011 9:39 am
duongtanthanh
Thành Viên Tích Cực
AN TOÀN TÀU KHÁCH RA HUYỆN ĐẢO LÝ SƠN:
Mong manh trên những chuyến tàu quá tải
Duy nhất kết nối huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi với đất liền chỉ có một phương tiện bằng tàu vượt biển. Tuy bây giờ, đã có tàu cao tốc chuyên dụng ở hành trình này, song hơn 2 vạn dân ở hòn đảo Lý Sơn vẫn chịu nhiều trở ngại đò giang, thậm chí còn chịu nhiều rủi ro khi những chuyến tàu phải chở quá tải vì nhu cầu quá cao...
Luôn quá tải
Chúng tôi có mặt tại bến cảng Sa Kỳ từ lúc 5 giờ 30 sáng 14.9, nhưng phía cầu tàu ra đảo Lý Sơn đã ken kín hành khách tranh nhau để mua vé lên tàu cao tốc. Cái bờ rào lưới B40 thấp ngang lưng người, sơ sài đến mức nhiều lần bị hành khách tháo gỡ để ùa vào. Với chỉ 2 người gác cổng là lực lượng bộ đội biên phòng, nhân viên cảng vụ đã không thể kiểm soát hết “bờ giậu” thưa ấy được.
Sáng 14.9, tàu An Vĩnh 0234VT chở quá tải, không có thuyền trưởng vẫn được xuất bến. Ảnh: Thanh Hải
Bởi vậy, dù không cầm tấm vé trên tay, hàng chục người vẫn ung dung bước xuống tàu. Lịch xuất bến hôm ấy là 7 giờ đã phải kéo dài thêm hơn 1 tiếng nữa để lực lượng liên ngành kiểm tra. Chỉ vài động tác đơn giản, đoàn kiểm tra đã phát hiện con tàu cao tốc An Vĩnh QNg 0234VT lộ diện những lỗ hổng nghiêm trọng về an toàn vận tải hành khách đường biển. Trong khi danh sách hành khách đăng ký xuất vé tại cảng chỉ 99 người (trên tổng số 100 ghế ngồi), thì thực tế trên tàu không dưới 150 người.
Cán bộ thanh tra an toàn giao thông còn phát hiện chủ tàu, kiêm thuyền trưởng tàu An Vĩnh - ông Dương Quyển không có mặt trên chuyến đi. Người cầm lái - ông Phan Thanh Tân lại không có bằng thuyền trưởng. Có đến 4 trong số 6 thuyền viên không có thẻ hành nghề hoặc thẻ không có giá trị. Chưa hết, hệ thống thông tin liên lạc, bộ đàm sóng ngắn, rađa đều không được khởi động hoặc trục trặc khi kiểm tra... Thế nhưng con tàu hôm ấy vẫn ra khơi, mang trên mình số lượng người vượt tải 50% thiết kế.
Điều bất ngờ lớn hơn đối với chúng tôi là không có gì đáng bất ngờ đối với lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn. Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn nói: “Không chỉ có chuyến tàu này quá tải đâu, tàu ra vào Lý Sơn ngày nào cũng thế, nhiều năm nay vẫn luôn quá tải khi chở vượt 40-50 hành khách/chuyến là bình thường”.
Cũng ông Nguyên cho biết, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến ra đảo và cũng chỉ 1 chuyến vào đất liền. Dẫu biết quá tải, nhưng vì nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, cơ quan chức năng không thể cấm tàu xuất bến hoặc buộc người dân ở lại.
Mất an toàn vì... bài toán kinh tế
Lão ngư Nguyễn Văn Chí - trú xóm Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, cùng chung chuyến tàu với chúng tôi cảnh báo: “Chú là khách của đảo - lo mà tìm lấy cái áo phao phòng thân chứ cả vạn dân Lý Sơn chúng tôi đều là ngư dân, chìm tàu cũng không ngại. Bằng chứng là tháng 11.2010, tàu Vĩnh Hải đã chở quá tải, chìm cách bờ 6 hải lý, nhưng ngư dân thoát chết hết”. Tôi biết ông Chí nói vậy, nhưng trong lòng thì chua chát: “Thuê 1 chuyến tàu cá vào đất liền từ Lý Sơn tốn trên 10 triệu đồng.
Nếu không phải vì đưa người vào cấp cứu gấp thì không ai đủ can đảm thuê. Chen chân lên tàu khách, cầu vận rủi may nhưng có còn lựa chọn nào khác hơn?”. Chủ tịch UBND huyện Trần Ngọc Nguyên cho biết chính quyền cũng trăn trở trước bài toán hóc búa về tàu khách này. Theo ông Nguyên, hiện có 2 tàu cao tốc của tư nhân hoạt động, mỗi chuyến chi phí trên 20 triệu đồng. Nếu tăng cường thêm 1 tàu của Nhà nước để tăng thêm 1chuyến/ngày, lượng khách kia bị chia 2 và tất nhiên tàu nào cũng lỗ.
Hiện ngân sách huyện đang phải chịu nặng gánh để bù lỗ giá điện, trợ cước giá vật liệu xây dựng, nhu yếu phẩm... nên chưa thể gánh thêm cho phương tiện vận tải. Bởi vậy, hành trình đường thuỷ ra Lý Sơn vẫn còn phỏng phiêu trước biển. Sinh mệnh những ngư dân đảo nghèo này khi ra vào đất liền cũng mong manh như những người đàn ông đi biển.
Thanh Hả
Mong manh trên những chuyến tàu quá tải
Duy nhất kết nối huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi với đất liền chỉ có một phương tiện bằng tàu vượt biển. Tuy bây giờ, đã có tàu cao tốc chuyên dụng ở hành trình này, song hơn 2 vạn dân ở hòn đảo Lý Sơn vẫn chịu nhiều trở ngại đò giang, thậm chí còn chịu nhiều rủi ro khi những chuyến tàu phải chở quá tải vì nhu cầu quá cao...
Luôn quá tải
Chúng tôi có mặt tại bến cảng Sa Kỳ từ lúc 5 giờ 30 sáng 14.9, nhưng phía cầu tàu ra đảo Lý Sơn đã ken kín hành khách tranh nhau để mua vé lên tàu cao tốc. Cái bờ rào lưới B40 thấp ngang lưng người, sơ sài đến mức nhiều lần bị hành khách tháo gỡ để ùa vào. Với chỉ 2 người gác cổng là lực lượng bộ đội biên phòng, nhân viên cảng vụ đã không thể kiểm soát hết “bờ giậu” thưa ấy được.
Sáng 14.9, tàu An Vĩnh 0234VT chở quá tải, không có thuyền trưởng vẫn được xuất bến. Ảnh: Thanh Hải
Bởi vậy, dù không cầm tấm vé trên tay, hàng chục người vẫn ung dung bước xuống tàu. Lịch xuất bến hôm ấy là 7 giờ đã phải kéo dài thêm hơn 1 tiếng nữa để lực lượng liên ngành kiểm tra. Chỉ vài động tác đơn giản, đoàn kiểm tra đã phát hiện con tàu cao tốc An Vĩnh QNg 0234VT lộ diện những lỗ hổng nghiêm trọng về an toàn vận tải hành khách đường biển. Trong khi danh sách hành khách đăng ký xuất vé tại cảng chỉ 99 người (trên tổng số 100 ghế ngồi), thì thực tế trên tàu không dưới 150 người.
Cán bộ thanh tra an toàn giao thông còn phát hiện chủ tàu, kiêm thuyền trưởng tàu An Vĩnh - ông Dương Quyển không có mặt trên chuyến đi. Người cầm lái - ông Phan Thanh Tân lại không có bằng thuyền trưởng. Có đến 4 trong số 6 thuyền viên không có thẻ hành nghề hoặc thẻ không có giá trị. Chưa hết, hệ thống thông tin liên lạc, bộ đàm sóng ngắn, rađa đều không được khởi động hoặc trục trặc khi kiểm tra... Thế nhưng con tàu hôm ấy vẫn ra khơi, mang trên mình số lượng người vượt tải 50% thiết kế.
Điều bất ngờ lớn hơn đối với chúng tôi là không có gì đáng bất ngờ đối với lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn. Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn nói: “Không chỉ có chuyến tàu này quá tải đâu, tàu ra vào Lý Sơn ngày nào cũng thế, nhiều năm nay vẫn luôn quá tải khi chở vượt 40-50 hành khách/chuyến là bình thường”.
Cũng ông Nguyên cho biết, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến ra đảo và cũng chỉ 1 chuyến vào đất liền. Dẫu biết quá tải, nhưng vì nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, cơ quan chức năng không thể cấm tàu xuất bến hoặc buộc người dân ở lại.
Mất an toàn vì... bài toán kinh tế
Lão ngư Nguyễn Văn Chí - trú xóm Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, cùng chung chuyến tàu với chúng tôi cảnh báo: “Chú là khách của đảo - lo mà tìm lấy cái áo phao phòng thân chứ cả vạn dân Lý Sơn chúng tôi đều là ngư dân, chìm tàu cũng không ngại. Bằng chứng là tháng 11.2010, tàu Vĩnh Hải đã chở quá tải, chìm cách bờ 6 hải lý, nhưng ngư dân thoát chết hết”. Tôi biết ông Chí nói vậy, nhưng trong lòng thì chua chát: “Thuê 1 chuyến tàu cá vào đất liền từ Lý Sơn tốn trên 10 triệu đồng.
Nếu không phải vì đưa người vào cấp cứu gấp thì không ai đủ can đảm thuê. Chen chân lên tàu khách, cầu vận rủi may nhưng có còn lựa chọn nào khác hơn?”. Chủ tịch UBND huyện Trần Ngọc Nguyên cho biết chính quyền cũng trăn trở trước bài toán hóc búa về tàu khách này. Theo ông Nguyên, hiện có 2 tàu cao tốc của tư nhân hoạt động, mỗi chuyến chi phí trên 20 triệu đồng. Nếu tăng cường thêm 1 tàu của Nhà nước để tăng thêm 1chuyến/ngày, lượng khách kia bị chia 2 và tất nhiên tàu nào cũng lỗ.
Hiện ngân sách huyện đang phải chịu nặng gánh để bù lỗ giá điện, trợ cước giá vật liệu xây dựng, nhu yếu phẩm... nên chưa thể gánh thêm cho phương tiện vận tải. Bởi vậy, hành trình đường thuỷ ra Lý Sơn vẫn còn phỏng phiêu trước biển. Sinh mệnh những ngư dân đảo nghèo này khi ra vào đất liền cũng mong manh như những người đàn ông đi biển.
Thanh Hả