MBA2010 đã viết:Tôi cũng nghĩ nếu giao tàu Lý Sơn cho Ban Quản Lý Cảng Sa Kỳ người dân Lý Sơn sẽ khổ hơn và có thể giá sẽ leo lên nhiều. Nhưng tôi thấy có vấn đề ở đây, liệu giao cho BQL Cảng Sa Kỳ thì họ điều hành như thế nào? Nếu họ làm được, sao cả Huyện có rất nhiều phòng Ban lại không quản lý được. Tàu thì cho Lý Sơn mà không giữ được, liệu tương lai có ai giám giao gì cho Lý Sơn không? Các bạn tiếp tục phân tích thử xem....
Tôi cũng có chung quan điểm với anh Tâm. Tôi thấy có
"vấn đề", thật sự nghịch lý, có gì đó phía sau vấn đề này.... Tàu là để phục vụ cho người dân Lý Sơn là chính nhưng lại giao cho một địa phương khác quản lý và địa phương đó lâu nay cũng rất có "vấn đề" với Lý Sơn.
Còn vấn đề anh Thắm nói....lâu nay thực tế tàu Lý Sơn kinh doanh hiệu quả, nhưng trên Báo cáo lại lỗ lã gì đó là có vấn đề, chính vì vấn đề đó nên Tỉnh Quảng Ngãi cần làm rõ, cần thay đổi cách quản lý....Nhưng không phải chọn cách là giao cho một địa phương khác quản lý, tại sao không phải là một cơ quan chuyên trách nào đó ở Lý Sơn ??? Ai dám khẳng định giao tàu Lý Sơn cho Ban quản cảng Sa Kỳ quản lý sẽ không có tiêu cực ???
Tôi tin chắc tiêu cực sẽ còn lớn hơn....Trong bài báo trên cũng có đề cập đến một hướng xử lý là "tổ chức đấu giá cho thuê tàu theo quy định" , nhưng thiết nghĩ nếu tổ chức đấu giá cho thuê thì sao không phải là một cơ quan quản lý nào đó của Huyện Lý Sơn hoặc Sở giao thông vận tải Quảng Ngãi mà là Ban Quản lý cảng Sa Kỳ tổ chức???
Tôi lấy một ví dụ : Khi BQL cảng Sa Kỳ được quyền quản lý kinh doanh tàu Lý Sơn, khi chưa nói đến vấn đề giá vé dành cho khách đi tàu, thì cũng có nhiều cách để "hành" người Lý Sơn bằng con đường kinh doanh chẳng hạn : Khi chưa được quản lý tàu Lý Sơn thì BQL cảng Sa Kỳ được ăn phần trăm trong giá vé tàu khách (tôi không nắm rõ phần trăm là bao nhiêu - gọi là chi phí khấu hao, bảo trì cảng) và 5000 đồng/ khách
x hơn 100khách/ngày(bán kèm vé tàu - gọi là chi phí để vận hành cảng, trả lương...) + tiền xe buýt, xe máy vào cảng, vì Ban Quản lý cảng Sa Kỳ (đơn vị tự chủ về tài chính).
Nếu xét về khía cạnh kinh doanh BQL cảng Sa Kỳ có thể tăng phần trăm được hưởng trong giá vé đối với tàu khách, nếu các tàu khách không đồng ý thì sẽ không được sử dụng cảng, trước kia BQL cảng Sa Kỳ không thể làm điều này, còn bây giờ không đồng ý thì các tàu khách tư nhân sẽ không thể kinh doanh, còn tàu Lý Sơn đã nằm trong tay họ, họ có thể xử dụng tàu Lý Sơn để kinh doanh bình thường, vẫn đáp ứng tuyến giao thông thông suốt, các tàu khách tư nhân ở Lý Sơn bị "chèn ép" . Họ có thể giành quyền quản lý tàu Lý Sơn thì cũng có thể làm điều đó, bằng một sự "bảo hộ" nào đó sau lưng, mà chỉ có người dân Lý Sơn là chịu thiệt....
Từ những nghịch lý trên tôi thấy có vấn đề "lợi ích nhóm" ở đây. Lợi ích và quyền lợi của Huyện Lý Sơn và người dân Lý Sơn đang bị xâm hại.... Những người có trách nhiệm phải đấu tranh về vấn đề này...