Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Đạp sóng dữ, cứu ngư dân Lý Sơn 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Đạp sóng dữ, cứu ngư dân Lý Sơn 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Everlasting

Everlasting
I ♥ U
Đạp sóng dữ, cứu ngư dân

TT - Phóng viên báo Tuổi Trẻ trên hành trình
mang quà tết đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa
đã chứng kiến cuộc giải cứu của lực lượng hải quân Việt Nam đối với
những ngư dân Quảng Ngãi khi tàu của họ bị chết máy giữa biển Đông
trong lúc biển động mạnh.


Đạp sóng dữ, cứu ngư dân Lý Sơn ImageView
Các thủy thủ trên tàu HQ936 liên lạc để nhận thông tin cứu hộ từ
tàu cứu hộ Vạn Hoa 735 qua bộ đàm về việc cứu hộ tàu QNg 66485-TS của
ngư dân đảo Lý Sơn bị nạn. Ngoài biển trời bắt đầu nổi dông và sóng lớn
- Ảnh: Đình Dân

Chiều 15-1, bầu trời Trường Sa nổi dông, sóng gió giật
trên cấp 7. Mưa rất to. Tàu HQ936 của chúng tôi chênh chao như chiếc lá
ngoài vùng biển đảo Đá Nam. Sóng điện thoại đứt đoạn. Máy ảnh bị vô
hiệu. Nhưng từ trong sóng to gió giật, những người lính hải quân trên
tàu cứu hộ mang tên Vạn Hoa 735 vui mừng báo một tin lành: họ vừa cứu
hộ thành công tàu QNg-66485-TS và 14 ngư dân đảo Lý Sơn gặp nạn hơn 30
giờ giữa vùng biển đầy đá ngầm nguy hiểm trên biển Đông.

Gặp nạn giữa trùng dương

“Tai nạn xảy ra lúc chúng tôi sau năm ngày năm đêm
xuất phát từ huyện đảo Lý Sơn tới được ngư trường - đến chiều qua, sau
khi tàu cập đảo Song Tử Tây an toàn, thuyền trưởng Mai Văn Lê, tàu
QNg-66485-TS, vẫn còn bàng hoàng trong lời kể - Tàu đánh cá của chúng
tôi gồm 14 người, vừa neo tàu, đánh bắt cá được vài giờ thì đột nhiên
gặp sự cố. Máy tàu hỏng. Mấy anh em lên tàu loay hoay sửa. Máy hỏng quá
nặng không thể khắc phục. Sóng lớn nổi lên, gió mạnh, tàu bắt đầu trôi
dạt.

Qua một bãi rạn, chúng tôi vội thả neo. Nhưng sóng quá
to, gió quá lớn làm neo bị đứt. Một lần, hai lần, ba lần... Hết neo.
Tàu lại tiếp tục trôi. Chúng tôi gọi điện cho ban cứu hộ cứu nạn, gọi
hải quân, gọi về địa phương nhưng biết rằng sóng gió lớn cũng rất khó
để tàu cứu hộ xuất phát. Nhiều giờ trôi qua. Nhiều anh em bắt đầu hoang
mang, lo sợ dù chúng tôi đều là những ngư dân thuộc loại lão làng.
Chúng tôi tìm cách làm neo tự tạo. Tất cả vật nặng trên tàu được tháo
dỡ ra, cả các dụng cụ đánh cá. Chỉ mong giữ được tàu để chờ cứu hộ...

Cứ thế, hơn 30 giờ. Chiếc neo tự tạo cuối cùng được
thả xuống, coi như cơ hội cuối cùng bởi tôi ước lượng chỉ cầm cự được
tối đa 1-2 giờ nữa trước khi thả tàu trôi, phó mặc cho trời đất. Đúng
lúc ấy, chúng tôi như vỡ òa khi thấy thấp thoáng bóng tàu cứu hộ...”.

Đạp sóng dữ cứu dân

16g, từ đảo Song Tử Tây, nơi vừa trải qua một hành
trình suốt hai ngày đêm cứu người, thiếu tá Nguyễn Chính An - thuyền
trưởng tàu cứu hộ cứu nạn hải quân Vạn Hoa 735 (thuộc Bộ tư lệnh quân
chủng hải quân VN) - kể lại: “21g40 ngày 12-1 chúng tôi nhận được tin
từ bộ tư lệnh rằng có tàu bị nạn. Anh em thủy thủ đoàn lập tức chuẩn bị
xuất phát. Radio liên tục báo tin thời tiết xấu, gió to, sóng lớn nhưng
tất cả phải lên đường. Trong đầu chúng tôi chỉ nung nấu ý nghĩ: Ngư dân
mình đang ở ngoài đó, mọi hiểm nguy có thể xảy ra bất kỳ lúc nào giữa
sóng to gió lớn".

"Chỉ mất 30 phút chuẩn bị, đúng 22g13 cùng ngày, tàu
Vạn Hoa 735 của chúng tôi lao vào biển đêm hung dữ. Gió cấp 7, giật
trên cấp 7. Tọa độ của tàu bị nạn không mấy chính xác, rất may trên tàu
chúng tôi có trang bị máy định vị hải đồ, có thông báo những khu bãi
rạn và đá ngầm. Tin từ tàu bị nạn báo về đang trôi trên những rạn đá
ngầm, sự nguy hiểm dành cả cho người đi cứu hộ. Chúng tôi nhắm hướng
tàu bị nạn nhưng lại phải đi vòng qua các bãi đá ngầm khiến khoảng cách
100 hải lý đường chim bay phải kéo dài tới 160 hải lý. Ruột nóng như
lửa nhưng không còn cách nào khác".

"Hơn 30 giờ, 5g sáng ngày 14-1 chúng tôi đến nơi và
liên lạc được với tàu bị nạn. Tàu QNg-66485-TS đang chao lắc dữ dội
ngay trên dải đá ngầm, tuy nhiên vẫn còn dính được vào một cái neo ở
tọa độ 11’32” vĩ bắc, 116’29” kinh tây. Trong một tích tắc, chỉ cần một
tiếng đứt dây neo, con tàu có thể làm mồi cho những bãi đá đang gầm gừ
trong sóng dữ đợi chờ".

"Sóng to, to quá, chưa thể thở phào - nhưng tất cả
thủy thủ đoàn đều như trút được một gánh nặng. Đã nhìn thấy nhau tức là
sẽ phải sống! Tất cả kinh nghiệm tiếp cận được ứng dụng, máy định vị
được phát huy tối đa. Hơn một giờ chúng tôi đã tiếp cận được tàu của
anh Lê và kéo ra khỏi bãi rạn. Các ngư dân trên tàu sau mấy mươi giờ
hoảng hốt và bối rối đã nở được nụ cười. Đó là món quà lớn nhất dành
cho những người cứu hộ như chúng tôi. Sự sống của ngư dân đã được bảo
toàn".

"Lại thêm 160 hải lý để về Song Tử Tây, hai tàu của
chúng tôi kéo nhau. Đến 16g ngày 15-1, 14 ngư dân đã được đưa lên cơ sở
y tế của đảo. Họ mệt mỏi nhưng tràn đầy hạnh phúc. Chúng tôi vừa hoàn
thành một nhiệm vụ trong hành trình dài của mình”.

ĐÌNH DÂN
(điện thoại từ tàu HQ936 trên đường ra Trường Sa)







Gia đình người gặp nạn: “Chúng tôi như được quà may mắn!”

Những ngày qua, 14 hộ gia đình ở huyện đảo Lý Sơn mất
ăn, mất ngủ sau khi nghe tin dữ tàu bị chết máy giữa biển Đông trong
lúc biển động mạnh. Ngày nào họ cũng đến nhà anh Mai Tấn Tiên - con
trai ông Mai Văn Lê - để nghe ngóng tin tức từ phía Trường Sa liên lạc
về.

Bà Ngô Thị Bài, vợ ông Lê, bồi hồi: “Vợ chồng tôi gom
góp tiền, chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi hùn vốn cùng với các ngư
dân mua lại chiếc tàu cá trị giá 550 triệu đồng vào tháng 10-2009. Mua
được tàu các gia đình ngư dân chúng tôi phấn khởi biết bao nhiêu nhưng
ngay trong phiên đi biển đầu tiên, ngư dân Lâm Thành Nổi, quê ở huyện
đảo Lý Sơn, bị tai nạn teo cơ bất ngờ trong lúc lặn tìm hải sâm. Tàu
phải chở người gặp nạn về, phiên biển đầu lỗ 40 triệu đồng".

"Chuyến ra khơi này là phiên biển thứ hai, chúng tôi
tiếp tục góp chi phí khoảng 180 triệu đồng đưa tàu ra vùng biển Trường
Sa đánh bắt thủy sản. Bao nhiêu hi vọng về một cái tết ấm no giờ đã tan
theo nước biển. Niềm mong ước lớn nhất của chúng tôi là chồng, con gặp
nạn sớm trở về sum họp. Tết dẫu nghèo, tiền bạc eo hẹp nhưng cả nhà
quây quần bên nhau là quà may mắn rồi!”.

MINH THU


Nguồn : Tuổi Trẻ

http://my.opera.com/khoilv

myloibui

myloibui
Thành Viên VIP
Thành Viên VIP
Không biết mọi người thì sao chứ riêng myloibui khi đọc bài viết này kg biết sao lại cảm thấy rất xúc động. Rất khâm phục những người chiến sĩ đã không ngại những khó khăn, bất chấp cả tính mạng để cứu những ngư dân của chúng ta. Đạp sóng dữ, cứu ngư dân Lý Sơn 170926

Mong sao trời yên biển lặng
Để những ngư dân của chúng ta bớt đi một nỗi lo.Đạp sóng dữ, cứu ngư dân Lý Sơn 593164

eden

eden
Ban ĐH
 Ban ĐH
Ôi đọc bài báo này mà mình muốn rơi nước mắt.Chắc hẳn mình cũng như các bạn đều có không ít thi nhiều người thân làm nghề biển.Qua đây mình xin gởi lời cảm ơn chân thành đến với các chiến sĩ tàu HQ936 nói riêng và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển nói chung,họ đã không màn sóng to gió lớn mà quên đi nhiệm vụ của mình.Hoan hô các chiến sĩ.đã hoàn thành nhiệm vụ xuất săc đối với người dân lý sơn quê tôi.Qua đây minh cũng xin chúc các anh khỏe và luôn luôn hoàn thành tốt công việc của mình.
Xin gởi đến các anh những đóa hoa đẹp,đẹp mãi như tấm lòng của các anh.


Đạp sóng dữ, cứu ngư dân Lý Sơn 5nkvb4

http://dienlanhmiennam.com

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]