Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa “Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa” 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa “Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa” 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

contraixudao

contraixudao
Ban ĐH
 Ban ĐH
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa “Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa”



( 10:13 AM | 05/03/2010 )
Hằng năm cứ sau những ngày Tết cổ
truyền của dân tộc, cụ Dương Hiển Đạt lại cùng các bậc cao niên ở huyện
đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) chọn ngày đẹp trời nhất tề tựu về đình làng An
Vĩnh kỳ công làm những mô hình thuyền đi biển và các vật dụng: Nồi đồng,
nồi đất, lu đựng nước ngọt, nẹp tre, dây mây, thẻ tre… để phục vụ cho
lễ “Khao lề thế lính Hoàng Sa”.
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là hoạt động tâm linh của người dân
huyện đảo Lý Sơn đã có từ hàng trăm năm trước. Cụ Đạt cho biết từ lúc
còn là một cậu bé, cụ đã thấy các bậc cha ông kính cẩn tổ chức lễ tế này
với sự tham gia của cả cộng đồng cư dân trên đảo.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, người đã bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ về
văn hóa biển đảo cho biết: Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân
những người lính trong đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm
xưa đã xả thân để bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Cũng chính vì
vậy mà nơi trang trọng nhất trong đình làng An Vĩnh được treo hoành phi,
liễn đối “Công đức dựng xây miền đảo lý.
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa “Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa” Le-khao-le-the-linh-Hoang-Sa-Nghia-tinh-boi-dap-d_Tin180.com_002

Thả thuyền tưởng nhớ các hùng binh bảo vệ đảo Hoàng Sa
Nghĩa tình bồi đắp dải Hoàng Sa” thể hiện tấm lòng tri ân công đức
với các bậc tiền nhân và nhằm khắc cốt ghi xương với hậu thế rằng biển
đảo là quê hương là máu thịt của mỗi người dân nước Việt. Theo Tiến sĩ
Nguyễn Đăng Vũ, ngay từ đầu thời Chúa Nguyễn – cách ngày nay hơn 400
năm, tại vùng cửa biển Sa Kỳ (nay thuộc các xã An Vĩnh, An Kỳ huyện Sơn
Tịnh và An Hải, nay là xã Bình Châu huyện Bình Sơn) và đảo Lý Sơn hàng
năm có 70 binh phu được nhà nước tuyển chọn đi Hoàng Sa tìm kiếm hải
vật, sản vật để về dâng nộp cho triều đình và tuần phòng trên vùng biển
Đông của Tổ quốc.
Đội Hoàng Sa cũng đã hoạt động liên tiếp sang đến thời Tây Sơn, với
những cai đội nổi tiếng như Phú Nhuận hầu Võ Văn Phú, Hội Nghĩa hầu Võ
Văn Khiết. Sang thời nhà Nguyễn, tức cách đây hơn 200 năm, ngay từ thời
Gia Long cũng đã sai Phạm Quang Ảnh làm Cai đội Hoàng Sa tuyển chọn các
binh phu đi Hoàng Sa và cả Trường Sa đo đạc thuỷ trình.
Nhà Nguyễn cũng đã cho lập các đội thuỷ quân để cùng với Đội Hoàng Sa
và đội Quế Hương đi Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc, dựng bia chủ quyền,
lập miếu, đo đạc thuỷ trình, lập bản đồ…Đặc biệt vào thời vua Minh Mạng,
với những Cai đội, Chánh thuỷ quân suất đội nổi tiếng như Chánh Thuỷ
quân suất đội Phạm Văn Nguyên (1835), Chánh Thuỷ quân suất đội Phạm Hữu
Nhật (1836), Chánh Thuỷ quân suất đội Phạm Văn Biện… Hoạt động của đội
Hoàng Sa, thuỷ quân Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Trường Sa) được đặt dưới
sự chỉ đạo của trực tiếp của nhà nước phong kiến Việt Nam, từ thời các
chúa Nguyễn sang nhà Tây Sơn và cả triều Nguyễn sau này.
Trước khi lên đường thực thi nhiệm vụ dài ngày trên biển, mỗi người
lính trong đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa luôn mang
theo bên mình các vật dụng cần thiết trong đó có thẻ bài khắc tên từng
người cùng quê hương bản quán và những nẹp tre, dây mây để phòng khi ngã
xuống thì đồng đội dùng những vật dụng này bó xác thả xuống biển để may
mắn được dòng hải lưu đưa thi thể vào bờ.
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa cũng nhằm làm cho linh hồn của những
người đã hóa thân vào biển cả của quê hương được thanh tịnh, siêu thoát.
Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, tất cả những chuyến đi Hoàng Sa,
những tên tuổi nổi tiếng đã nêu trên đều được ghi trong các bộ chính sử
của Nhà nước phong kiến như: Đại Nam thực lục, Đại Nam hội điển sự lệ,
Quốc triều chính biên toát yếu, Đại Nam nhất thống chí… và có trong cả
các bộ sách của các sử gia phong kiến Việt Nam, như Phủ biên tạp lục của
Lê Quý Đôn, Hoàng Việt địa dư chí, Lịch triều hiến chương loại chí của
Phan Huy Chú, Việt sử thông giám khảo lược của Nguyễn Thông…
Mới đây nhất dòng họ Đặng ở huyện đảo Lý Sơn đã hiến tặng cho Nhà
nước bản gốc Sắc chỉ của Vua Minh Mạng phái một đội thuyền gồm 3 chiếc
với 24 lính thủy ra canh giữ đảo Hoàng Sa vào ngày 15/4 năm Minh Mạng
thứ 15, tức năm Giáp Ngọ (1834) là một minh chứng nữa cho thấy quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa là biên cương, là chủ quyền bất khả xâm phạm từ
hàng trăm năm trước của Việt Nam.
Là quê hương của đội Hoàng Sa, Thuỷ quân Hoàng Sa kiêm quản Trường
Sa, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có có nhiều di tích lịch sử
văn hoá gắn liền với đội Hoàng Sa, thuỷ quân Hoàng Sa, như tại vùng
biển Sa Kỳ (huyện Sơn Tịnh) có Vườn Đồn (nơi tập kết binh phu), miếu
Hoàng Sa (nơi tế tự trước khi xuống thuyền); tại huyện đảo Lý Sơn có: Âm
linh tự (nơi phối thờ các binh phu Hoàng Sa), nhà thờ họ Võ (thờ các
Cai đội Võ Văn Phú, Võ Văn Khiết), nhà thờ họ Phạm Quang (thờ Cai đội
Phạm Quang Ảnh), nhà thờ họ Phạm Văn (thờ các Chánh thuỷ quân suất đội
Phạm Hữu Nhật, Phạm Văn Nguyên, Phạm Văn Biện), nhà thờ họ Đặng (nơi lưu
trữ báu vật quốc gia trong suốt 175 năm qua và đã hiến tặng cho Nhà
nước vào tháng 4 năm 2009), hàng ngàn ngôi mộ gió…
Vừa qua, Khu di tích đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa đã được Nhà
nước đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng, tôn tạo và đã đưa vào sử
dụng, bao gồm: Đình làng An Vĩnh – Lý Sơn (nơi binh phu Hoàng Sa tế tự
và được thờ phụng), Nhà lưu niệm đội Hoàng Sa và Tượng đài Hoàng Sa kiêm
quản Bắc Hải. Các ngôi mộ của Phạm Quang Ảnh, Võ Văn Khiết, Nguyễn
Quang Tám, Phạm Hữu Nhật, miếu Hoàng Sa cũng đã được trùng tu.
Tại Lý Sơn cũng như các vùng biển khác trong tỉnh Quảng Ngãi hằng năm
còn tổ chức các loại hình văn hóa truyền thống mang đậm sắc thái biển
đảo, thu hút hàng vạn người tham dự, như: Lễ hội đua thuyền (Lý Sơn,
Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ…), lễ cầu ngư Sa Huỳnh, hội hát sắc
bùa, hội bài chòi (Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa…), và gần như hầu hết các
xã ven biển đều có tổ chức lễ hội tế Cá Ông, hát bả trạo, múa gươm, các
trò diễn dân gian như hội Dồi bòng, đua cà kheo, lắc thúng… Đặc biệt
nhất là Lễ hội Khao lề thế lính Hoàng Sa trên đất đảo Lý Sơn.
Chính vì vậy mới đây ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã trình
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đồng ý
cho chủ trương tổ chức Festival Biển đảo Việt Nam tại tỉnh Quảng Ngãi.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ nhấn mạnh: Mục đích của Festival Biển đảo tại
Quảng Ngãi là nhằm khai thác, phát huy các di sản văn hóa dân tộc, góp
phần thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế, khẳng định chủ
quyền lãnh thổ quốc gia trên vùng biển Đông, đặc biệt trên hai quần đảo
Hoàng Sa, Trường Sa, giáo dục ý thức chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc;
tăng cường ý thức trách nhiệm bảo vệ, tôn tạo các di sản văn hóa vật thể
lẫn phi vật thể với các thế hệ hôm nay và mai sau.
Với mỗi người dân Quảng Ngãi nói riêng và người dân nước Việt nói
chung, biển là quê hương, máu thịt, là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc
Việt Nam, là “Nơi trộn lẫn mặt trời muối mặn đời ta/ Tổ quốc kiên trì
nhoài ra phía biển/ Ôm những quần đảo trong vòng tay thương mến/ Mắt dõi
nhìn hút cánh hải âu bay” như lời của nhà thơ Thanh Thảo trong Ngày thơ
Việt Nam lần thứ 8 được tổ chức tại Quảng Ngãi mới đây.

Theo TTVH



http://tin180.com/vanhoa/2010/03/05/le-khao-le-the-linh-hoang-sa-nghia-tinh-boi-dap-dai-hoang-sa/

http://www.pohand.com.vn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]