Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Nhân công bố chứng nhận nhãn hiệu cho tỏi Lý Sơn 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Nhân công bố chứng nhận nhãn hiệu cho tỏi Lý Sơn 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

contraixudao

contraixudao
Ban ĐH
 Ban ĐH
Nhân công bố chứng nhận nhãn hiệu cho tỏi Lý Sơn


Thương hiệu chưa đủ.
Ngày (31.3), tại Lý Sơn (Quảng Ngãi), chính quyền địa phương của hòn đảo này sẽ tổ chức lễ công bố chứng nhận nhãn hiệu hàng hoá hành, tỏi Lý Sơn do Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ cấp.


Có thể xem đây là mốc quan trọng để cây tỏi Lý Sơn hoà nhập vào thị trường bằng nhãn mác chính thống.

Hiện cả 400ha đất trên đảo Lý Sơn đều trưng dụng vào việc trồng tỏi. Mỗi năm, Lý Sơn cung cấp cho thị trường trên dưới 2.000 tấn tỏi khô. Những năm được giá, mỗi ký tỏi lên đến 40.000đ, vị chi dân Lý Sơn đã thu về chừng 80 tỉ đồng, con số thật có ý nghĩa đối với người nông dân chỉ biết "độc canh" cây tỏi.

Tỏi Lý Sơn không quá to, nhưng rất nhiều múi, mùi thơm dịu nhẹ, chứ không hăng và cay vừa phải, khác hẳn các loại tỏi khác. Đặc thù riêng này là do thổ nhưỡng của hòn đảo mang lại. Nhưng mùi thơm dịu nhẹ của tỏi Lý Sơn lại không phải từ loại đất đỏ này, mà là từ cát biển chung
quanh đảo.

Hàng năm, sau mỗi vụ tỏi, người nông dân phải cào lớp cát mỏng được rải trên mặt ruộng tỏi và rải một lớp cát mỏng khác xuống, trước khi trồng vụ mới. Chất lượng của củ tỏi phụ thuộc rất nhiều vào lớp cát này.

Tuy nhiên, cũng chính vì để giữ được nét đặc thù cho tỏi Lý Sơn như thế, hàng năm, dân trồng tỏi đã khai thác cạn kiệt nguồn cát quanh đảo, tạo điều kiện cho thuỷ triều xâm thực mạnh. Đã có 43ha đất bị mất do nạn xâm thực của thuỷ triều trong vòng 50 năm qua tại Lý Sơn.

Nhà nước và địa phương đã phải bỏ ra hàng chục tỉ đồng để làm bờ kè giữ đảo. Dân Lý Sơn đành quay về với cách làm truyền thống, song cát được hút từ biển vào chứ không "móc hàm ếch" vào thân đảo nữa.

Xem ra công bố thương hiệu chỉ là một cách "xí chỗ" chứ không mang tính quyết định để cây tỏi có thể nuôi được hai vạn dân Lý Sơn. Một trong những mối lo đang đe doạ dân trồng tỏi, đó là nguồn cát - điều làm nên đặc trưng cho tỏi Lý Sơn- ngày một cạn kiệt dần trước sự bất lực của
chính quyền sở tại và các nhà khoa học.

Theo laodong.com.vn

http://www.pohand.com.vn

Mark_Le

Mark_Le
Admin
 Admin
Tin này cũ rồi mà contraixudao???

http://www.wearedesigner.net

Gia Nhi

Gia Nhi
Level 2
Level 2
Xem ra thương hiệu tỏi Lý Sơn vẫn chưa được nhiều người trong nước biết đến. Có thể do người tổ chức thu mua và phân phối chưa biết cách xây dựng thương hiệu và làm Marketing. Làm tốt việc này không những đem lại lợi nhuận cho họ mà càng giúp được đầu ra tốt (giá cao) cho nông dân Lý Sơn.

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]