Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Hoạt động của tàu cao tốc Lý Sơn - Sa Kỳ: Nhiều vần đề cần chấn chỉnh 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn
Cộng đồng Lý Sơn

Diễn Đàn Lý Sơn chính thức mang tên LYSON.ORG
Hoạt động của tàu cao tốc Lý Sơn - Sa Kỳ: Nhiều vần đề cần chấn chỉnh 3l0_1210

***Hãy giới thiệu đến bạn bè nhé các bạn ***

Gõ Tiếng Việt có dấu khi tham gia diễn đàn

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

ngoconghoang1974

ngoconghoang1974
Level 3
Level 3
(QNĐT)
- Từ sau Tết nguyên đán đến nay, huyện Lý Sơn đưa vào khai thác cùng
lúc 3 phương tiện tàu khách được mệnh danh là tàu cao tốc; trong đó có
1 tàu của huyện và 2 tàu của tư nhân góp vốn đầu tư. Tuy nhiên việc thu
cước phí và thời gian vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông này
đang có nhiều vấn đề cần phải bàn.


* Chất lượng phục vụ khác nhau nhưng giá vé ngang bằng!

Ba năm trước, tàu cao tốc Lý Sơn được nhà nước đầu tư đóng mới với
khoản phí gần 20 tỉ đồng bằng nguồn kinh phí Biển Đông - Hải đảo. Chiếc
tàu này được đóng theo công nghệ tiên tiến, vỏ tàu kết cấu bằng hợp
chất kim loại vững chắc, cho phép tàu hoạt động ở thời tiết gió cấp 6
hoặc trên cấp 6.

Cuối năm 2008, thời điểm mà giá xăng dầu trong nước cũng như thế giới
tăng ở mức kỷ lục, hoạt động của các hãng vận tải nói chung và vận tải
biển nói riêng có nguy cơ thua lỗ nặng, thì Ban Quản lý cảng Lý Sơn đã
lập tờ trình xin nâng giá vé từ 50 ngàn đồng lên 70 ngàn đồng/vé, nhằm
để bù lỗ và duy trì hoạt động, phục vụ việc đi lại của người dân địa
phương.

Hoạt động của tàu cao tốc Lý Sơn - Sa Kỳ: Nhiều vần đề cần chấn chỉnh Images364196_DSC_0141
Hoạt động của tàu cao tốc Lý Sơn cần tiếp tục được chấn chỉnh để phục vụ tốt hơn việc đi lại của hành khách. Ảnh: Minh Toàn

Trước thực tế trên, huyện Lý Sơn đã
thống nhất với giá vé mà Ban Quản lý cảng đề xuất, bởi tàu cao tốc Lý
Sơn được trang bị đầy đủ từ thiết bị nghe nhìn, định vị, đến cứu hộ cứu
nạn... Thời gian vận chuyển cho mỗi chuyến ra đảo hoặc vào đất liền so
với tàu gỗ trước đây đã được rút ngắn từ hơn 2 giờ đồng hồ, xuống còn
45 đến 50 phút. Vì thế giá vé tàu cao tốc Lý Sơn ở mức 70 ngàn đồng là
hợp lý.

Tuy nhiên, điều cần nói ở đây là kể từ khi một số tư nhân trong huyện
góp vốn đầu tư đóng mới 2 chiếc tàu cũng được mệnh danh là tàu cao
tốc, nhưng vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 và công suất máy cũng chỉ bằng 1/2
tàu cao tốc Lý Sơn và chỉ được phép hoạt động ở thời tiết gió cấp 5 cấp
6, thì đã tạo ra hiện tượng thiếu công bằng về giá thu cước phí đối với
hành khách.

Tuy số vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 tàu cao tốc Lý Sơn, nhưng giá vé 2 nhà
tàu tư nhân thu của hành khách vẫn là 70 ngàn đồng, ngang bằng như giá
cước mà tàu cao tốc Lý Sơn đã thực hiện từ trước đó. Nhiều hành khách
tham gia đi lại trên tuyến giao thông này không đồng tình với mức giá
trên. Trong khi đó thời gian chạy ra vào đảo của hai tàu này lên đến 65
- 70 phút.

Đem vấn đề bức xúc của hành khách hỏi các chủ tàu thì chỉ nhận được câu
trả lời tương tự như: Nếu kéo ga, tăng tốc như thiết kế và công suất
máy thì không có lời, vừa hao dầu, vừa mau hư hỏng máy.

Với những lời biện minh xem ra “có lý” của các nhà tàu, thì không biết
đến bao giờ hành khách tham gia trên tuyến giao thông này mới hết khổ
vì vừa bị trả tiền cước cao, vừa bị “hành hạ” do say sóng biển.

* Hành khách có được là thượng đế?

Theo phản ánh của hành khách thường xuyên tham gia đi lại trên tuyến
giao thông Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại, thì những hành khách vì lý do
khách đông hết vé, nhưng lỡ xuống tàu thì chỉ còn biết đứng trên boong
tàu phơi nắng, đội mưa, nhưng cũng phải bỏ ra 70 ngàn đồng cho chuyến
đi của mình. Nếu hành khách nào không đưa đủ hoặc trả thiếu thì bị nhân
viên nhà tầu lôi kéo, chì chiết.

Đơn cử như vào sáng ngày 16/6/2010 một người dân địa phương cũng là
hành khách thường xuyên đi lại trên tuyến giao thông này, vì lý do
khách đông, hết vé nhưng nhà tàu vẫn cố tình nhồi nhét thêm khách trên
boong mặc cho trời nắng “cháy da cháy thịt”.

Khi nhân viên nhà tàu đến thu tiền, một số hành khách xin bớt chút ít
vì không có ghế ngồi, nhưng lập tức bị nhân viên thu tiền nạt nộ và cho
là quỵt vé.

Không chỉ riêng với tàu cao tốc của tư nhân, mà ngay tàu cao tốc Lý
Sơn, một tàu của nhà nước đầu tư với nhiệm vụ phục vụ việc đi lại của
nhân dân địa phương, thì cách hành xử kiểu này cũng đã từng xảy ra.

Sáng ngày 16/7/2010 vừa qua trong chuyến tàu từ đất liền về đảo hàng
trăm hành khách có mặt tại cảng Sa Kỳ tỏ ra bất bình trước lý do mà nhà
tàu đưa ra, đó là: Nếu chở khách chạy ra, không neo được ngoài đảo vì
sóng to thì tàu sẽ phải chạy chuyến vào không khách, nên lỗ tiền dầu.
Trong khi đó theo dự báo thời tiết thì vùng biển Quảng Ngãi – Khánh Hòa
có gió đông nam mạnh cấp 4 – 5; bão số 1 còn ở tận Philippine. Cảng vụ
đồng ý xuất bến, nhưng nhà tàu không chịu chạy chỉ vì lợi nhuận, còn
hành khách thì không biết kêu ai.

Với những gì đang diễn ra trên tuyến giao thông này, thiết nghĩ các
ngành chức năng của huyện Lý Sơn cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời,
không để tình trạng này kéo dài, vừa thiệt hại đến quyền lợi của người
dân, vừa làm mất thiện cảm đối với những hành khách ở đất liền lần đầu
tiên bước chân xuống tàu ra với đảo Lý Sơn.

Hàng trăm hàng khách không có vé phải đứng trên boong tàu dưới cái nắng gay gắt.

Phạm Văn Mịnh

nhockute295

nhockute295
Level 1
Level 1
thôi bạn ơi! thiết nghĩ giờ thì cao tốc Lý Sơn cũng chả có chạy được 45phút đâu, cả ba tàu đều chạy với thời gian là 1h hết cả đấy. tàu nào mà chẳng là tàu, tư nhân hay nhà nước mà chả vậy, nhờ có được ba tàu nên mới đáp ứng đủ lượng khách đi đấy chứ. mà theo mình thì cước phí như thế là hợp lý rồi còn gì mà khiếu nại. sao chúng ta không thử nghĩ đến vấn đề là tàu của nhà nước thì phải có giá thấp hơn tàu dân chứ. mà còn điều này chúng ta mới đáng nên nói nè, đối với khách mua vé thì không nói nhưng những khách không có vé phải ngồi ngoài ma giá tiền vẫn thế. nhưng trường hợp này chỉ có tàu Lý Sơn thôi hai tàu khác không có. minh chứng là chuyến chạy từ sa kỳ ra Lý Sơn vào ngày 13/7 vừa rồi đó tàu Lý Sơn lấy những khách không có vé tới 70 ngàn như những người có vé,ấy thế mà còn nầy nặc nữa chứ, còn vào ngày 27/7 khi chạy từ Lý Sơn vào sa kỳ tàu An Hải chỉ lấy 50 ngàn không có 1 lời nặng nhẹ. đó là những gì mà mình chứng kiến vì mình là hành khách trên những chuyến tàu đó. còn về lịch trình chạy thì nếu biên phòng không suất thì cả ba tàu đều không được chạy dù là tàu nào đi chăng nữa. chúng ta phải tự mình tìm hiểu và trải nghiệm thì mới biết hết mọi vấn đề được.

Gia Nhi

Gia Nhi
Level 2
Level 2
Mình nghĩ ý kiến của hành khách, ban quản lý và chủ tàu tư nhân cần ghi nhận.
1. Về phía ban quản lý: cần qui định rõ thời gian vận chuyển. Ví dụ: đài báo gió cấp 4 thì thời gian vận chuyển chậm nhất 50 phút, cấp 5 thì thời gian vận chuyển 60 phút....để tránh trường hợp thuyền trưởng cho tàu chạy chậm nhằm hưởng phần dư dầu theo định mức(đối với tàu của nhà nước). Và thiệt hại cuối cùng là hành khách lãnh hết.
2. Nếu doanh nghiệp tư nhân nào không đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trên thì không được tham gia vận chuyển.(có nhiều qui định về an toàn hàng hải nữa)
3. Về phía doanh nghiệp vận tải: phải cam kết phục vụ tốt cho khách hàng, chạy đúng thời gian quy định.

Ngày nay, về Lý Sơn có tàu cao tốc là vinh hạnh, là niềm tự hào cho người dân Lý Sơn khi giới thiệu với bạn bè phương xa. Do đó, sự tiện lợi, sạch sẽ, văn minh mà nó đem lại thì không thể phủ nhận. Nếu như ai đó thực hiện "tốc độ" vốn có như cái tên "cao tốc" của nó thì hay biết mấy.

Theo mình biết thì thiết kế tàu cao tốc Lý Sơn chỉ mất 30 phút chạy từ Sa Kỳ ra tới Lý Sơn, nhưng nay các bạn cho biết là mất tới 60 phút trong điều kiện thời tiết tốt thì chậm lắm. Nếu chạy như trước đây mất 45 phút là hợp lý. Những hành khách bị say sóng, tàu đến sớm 15 phút rất có ý nghĩa đối với họ.

Trên đây chỉ là ý kiến cho vui thôi. Người trong Ban quản lý tàu Lý Sơn và hai tàu của tư nhân đầu tư đều là "người nhà" cả.

KOREAISLAND@

KOREAISLAND@
Tiều ngư
Tiều ngư
Mình củng thấy bất bình như bạn vậy,mình thì không được đi tàu nhiều nhưng mình nghe bạn bè và bà con nói nhiều về vấn đề này .Đây la môt vân đề mà các nhà kinh doanh phai xem xet lại và đồng thời HUYEN va các nhà tàu phải cùng nhau đi đến một cái tốt cho hành khách.phải công bằng va hợp lý với hành khách.

http://vn.360plus.yahoo.com/tranvantruongkorea/

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]