1 Lý Sơn : Dự án bạc tỷ đem lại là những nổi lo sợ cho người dân. Sat Feb 04, 2012 1:02 pm
ThamPham
Trong những năm vừa qua với sự manh động của trung quốc trong vấn đề chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa . Lý Sơn với vị trí là đảo tiền tiêu đã được Nhà Nước - Chính Phủ quan tâm đặc biệt , duyệt chi những khoảng tiền kết xù nhằm xây dựng phát triển Lý Sơn về kinh tế cũng như ý nghĩa trong bảo về chủ quyền biển đảo Quê Hương . Thế nhưng những gì hiện tại , tại Lý Sơn không khiến cho những người dân chạnh lòng lo sợ . Vì sao lại có điều trớ trêu như thế khi mà đáng nhẽ ra với những án được đầu tư như vậy thì người dân phải phấn khích vì lợi ích của nó mang lại . Cùng nhìn nhận về những dự án bac tỷ đang hiện hữu trên Lý Sơn để thấy những nghịch lí và đây cũng là câu trả lời vì sao người Lý Sơn lại lo sợ những dự án như thế .
1 - Nhà máy nhiệt điện Lý Sơn - Bôi ra rồi bỏ đó .
Năm 2009 nhà máy nhiệt điện Lý Sơn chính thức được khởi công , sau khi được sự phê duyệt của Chính Phủ . Tổng chi phí của dự án gần 250 tỷ đồng , đơn vị chủ đầu tư là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN . Theo dự kiến và lời hứa như đinh đóng cột cuối năm 2011 Lý Sơn sẽ có điện 24/24.
Lý Sơn khát điện - Người dân khi biết được điều đó Ai ai cũng phấn khích và hy vọng . Họ giao đất sản xuất cho nhà đầu tư để mong sớm có điện thoát cảnh đèn dầu trong sinh hoạt và phát triển kinh tế . Nhưng ..... đến nay đã là năm 2012 dự án bạc tỷ đó chỉ là nhưng gian nhà khu đất trống ngổn ngang thế này :
nhìn cảnh tượng trên người dân mới té ngữa và chẳng hiểu điều gì đã xảy ra với Họ . Khi họ trực tiếp hỏi nêu thắc mắc của mình đến vị Chủ Tịch UBND Huyện thì được Ông trả lời :
Vậy là chết yểu một dự án giá trị bạc tỷ mà hậu quả của nó gây ra là khó có thể đem ra cân đo đong đếm . Không biết sự việc rùi sẽ đi đến đâu nhưng trước mắt người dân là nổi thống khổ khi không còn đất để canh tác để kiếm cơm hằng ngày .
2- Cầu cảng Lý Sơn vừa xây xong đã lạc hậu .
Năm 2009 khi cơn bão số 9 đi qua đã đánh sập cầu cảng Lý Sơn . Nhận thấy sự cần thiết tối quan trọng trong việc giao thông vận tải vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo với cuộc sống người dân Lý Sơn nên Chính Phủ đã cho khởi công sữa chữa cầu cảng với kinh phí 31 tỷ đồng . Chủ đầu tư là UBND Huyện Lý Sơn , sau 2 năm sữa chữa tháng 10 năm 2011 cảng đưa vào sử dụng . Nhưng than ôi khi cảng đưa vào xử dụng thì tàu không thể cập bến được nguyên nhân là do sai sót trong khâu thiết kế kỉ thuật . Một ngư dân than vãn ngư dân Nguyễn Thanh Long ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn), chủ tàu cá QNg-10595 TS, bức xúc: “Tôi thấy thiết kế của cầu cảng cá không phù hợp vì hệ thống tiêu sóng quá nhỏ, khiến chúng tôi không thể đưa tàu của mình vô neo đậu được do sóng lớn. Hầu hết ngư dân Lý Sơn khi đưa tàu vào đều nơm nớp lo sợ bị sóng đánh hư tàu nên phải tìm nơi khác để neo đậu”.
Không thể ngờ và nuốt trôi với những nguyên nhân lỗi sơ đẳng thế này với một dự án hàng chục tỷ đồng . Vậy là thêm một lần nữa dự án bạc tỷ khiến người dân phải khốn đốn lo sợ .
3- Dự án Tuyến đường trung tâm Huyện Lý Sơn
Với dự án 24 tỷ đồng cho 1 km đường , đoạn đường đã được đưa vào sử dụng cuối năm 2011 . Qua ghi nhận của người dân đây là một đoạn đường được thực thi một cách cẩu thả và không đúng chất lượng công trình . Mặt đường rất xấu và đã xuất hiện quá nhiều ổ gà , vit tiềm ẩn nguyên nhân gây tai nạn giao thông . Theo thống kê sau 4 tháng đưa vào sử dụng trên đoạn đường này đã xãy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 1 người và nhiều người khác bị thương . Vậy đấy với 24 tỷ đồng người dân được đổi lấy là một sự bất an khi tham gia giao thông trên doạn đường này . Là người Lý Sơn Ai khi tham gia giao thông cũng không khỏi cảm giác rùng mình .
Lý Sơn đang phát triển theo xu thế chung của Việt Nam nhưng có một thực tế đáng buồn là hầu như tất cả cơ sở vật chất hạ tầng là Lý Sơn hầu như chưa có Điện - Đường - Nước - Rác thải ... mặc dù đã được đầu tư kinh phí . Lý Sơn rồi sẽ ra sao ? người dân sẽ thế nào ? câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ " Vai trò - trách nhiệm - lương tâm của lãnh đạo Huyện " . Khi nào không có những dự án gây lo sợ đối với người dân thì đó Lý Sơn mới phát triển nhưng ....
Lý Sơn cần những con người và hành động theo quan điểm
1 - Nhà máy nhiệt điện Lý Sơn - Bôi ra rồi bỏ đó .
Năm 2009 nhà máy nhiệt điện Lý Sơn chính thức được khởi công , sau khi được sự phê duyệt của Chính Phủ . Tổng chi phí của dự án gần 250 tỷ đồng , đơn vị chủ đầu tư là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN . Theo dự kiến và lời hứa như đinh đóng cột cuối năm 2011 Lý Sơn sẽ có điện 24/24.
Lý Sơn khát điện - Người dân khi biết được điều đó Ai ai cũng phấn khích và hy vọng . Họ giao đất sản xuất cho nhà đầu tư để mong sớm có điện thoát cảnh đèn dầu trong sinh hoạt và phát triển kinh tế . Nhưng ..... đến nay đã là năm 2012 dự án bạc tỷ đó chỉ là nhưng gian nhà khu đất trống ngổn ngang thế này :
nhìn cảnh tượng trên người dân mới té ngữa và chẳng hiểu điều gì đã xảy ra với Họ . Khi họ trực tiếp hỏi nêu thắc mắc của mình đến vị Chủ Tịch UBND Huyện thì được Ông trả lời :
như vậy thì đã rõ đến cả ông Trần Ngọc Nguyên cũng trả lời như thế thì người dân chỉ biết chua chát than "Bà Nguyễn Thị Lưỡng - một trong những hộ dân đã nhường đất cho dự án - nói: “Đất ở Lý Sơn rất hiếm, nhưng vì nghe nói xây nhà máy điện nên chúng tôi vui vẻ nhường đất thôi. Nếu không xây nhà máy thì trả lại đất cho dân để trồng tỏi, chứ bỏ hoang thế này phí quá”.“Huyện cũng không rõ lý do vì sao dự án không triển khai, chúng tôi chỉ nghe nói (không chính thức) là TKV và EVN chưa thống nhất về giá bán điện.
Vậy là chết yểu một dự án giá trị bạc tỷ mà hậu quả của nó gây ra là khó có thể đem ra cân đo đong đếm . Không biết sự việc rùi sẽ đi đến đâu nhưng trước mắt người dân là nổi thống khổ khi không còn đất để canh tác để kiếm cơm hằng ngày .
2- Cầu cảng Lý Sơn vừa xây xong đã lạc hậu .
Năm 2009 khi cơn bão số 9 đi qua đã đánh sập cầu cảng Lý Sơn . Nhận thấy sự cần thiết tối quan trọng trong việc giao thông vận tải vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra đảo với cuộc sống người dân Lý Sơn nên Chính Phủ đã cho khởi công sữa chữa cầu cảng với kinh phí 31 tỷ đồng . Chủ đầu tư là UBND Huyện Lý Sơn , sau 2 năm sữa chữa tháng 10 năm 2011 cảng đưa vào sử dụng . Nhưng than ôi khi cảng đưa vào xử dụng thì tàu không thể cập bến được nguyên nhân là do sai sót trong khâu thiết kế kỉ thuật . Một ngư dân than vãn ngư dân Nguyễn Thanh Long ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn), chủ tàu cá QNg-10595 TS, bức xúc: “Tôi thấy thiết kế của cầu cảng cá không phù hợp vì hệ thống tiêu sóng quá nhỏ, khiến chúng tôi không thể đưa tàu của mình vô neo đậu được do sóng lớn. Hầu hết ngư dân Lý Sơn khi đưa tàu vào đều nơm nớp lo sợ bị sóng đánh hư tàu nên phải tìm nơi khác để neo đậu”.
Không thể ngờ và nuốt trôi với những nguyên nhân lỗi sơ đẳng thế này với một dự án hàng chục tỷ đồng . Vậy là thêm một lần nữa dự án bạc tỷ khiến người dân phải khốn đốn lo sợ .
3- Dự án Tuyến đường trung tâm Huyện Lý Sơn
Với dự án 24 tỷ đồng cho 1 km đường , đoạn đường đã được đưa vào sử dụng cuối năm 2011 . Qua ghi nhận của người dân đây là một đoạn đường được thực thi một cách cẩu thả và không đúng chất lượng công trình . Mặt đường rất xấu và đã xuất hiện quá nhiều ổ gà , vit tiềm ẩn nguyên nhân gây tai nạn giao thông . Theo thống kê sau 4 tháng đưa vào sử dụng trên đoạn đường này đã xãy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 1 người và nhiều người khác bị thương . Vậy đấy với 24 tỷ đồng người dân được đổi lấy là một sự bất an khi tham gia giao thông trên doạn đường này . Là người Lý Sơn Ai khi tham gia giao thông cũng không khỏi cảm giác rùng mình .
Lý Sơn đang phát triển theo xu thế chung của Việt Nam nhưng có một thực tế đáng buồn là hầu như tất cả cơ sở vật chất hạ tầng là Lý Sơn hầu như chưa có Điện - Đường - Nước - Rác thải ... mặc dù đã được đầu tư kinh phí . Lý Sơn rồi sẽ ra sao ? người dân sẽ thế nào ? câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ " Vai trò - trách nhiệm - lương tâm của lãnh đạo Huyện " . Khi nào không có những dự án gây lo sợ đối với người dân thì đó Lý Sơn mới phát triển nhưng ....
Lý Sơn cần những con người và hành động theo quan điểm
Bộ trưởng Thăng nhìn nhận: “Một công trình đầu tư hàng chục tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng mà vẫn có thể ngồi nói chuyện vui vẻ với nhau rồi đổ nguyên nhân là do thiếu tiền là không thể chấp nhận được, những người này không đủ tư cách để đứng trong đội ngũ ngành GTVT. Việc bảo đảm nâng cao chất lượng công trình là trách nhiệm, là lương tâm, là danh dự của ngành giao thông vận tải, chúng ta phải có sĩ diện của mình”.