1 Hạ thủy tàu hậu cần nghề cá hiện đại nhất VN Thu Mar 10, 2016 1:03 pm
Mark_Le
Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại nhất Việt Nam phục vụ việc mua hải sản và cung cấp nhu yếu phẩm ngay trên biển cho ngư dân vừa được hạ thủy.
Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại nhất Việt Nam phục vụ việc mua hải sản và cung cấp nhu yếu phẩm ngay trên biển cho ngư dân vừa được Công ty cổ phần cơ khí đóng tàu thủy sản Việt Nam khánh thành và bàn giao cho Công ty cổ phần thủy sản Lý Sơn vào ngày 9-3 tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.
Theo đó, tàu có tên Lý Sơn 168 là tàu vỏ thép được đóng mới theo nguồn vốn vay nghị định 67 của chính phủ.
Tàu có chiều dài gần 46m, rộng 7,7m, cao 4,2m, mớn nước 3m, tàu được lắp đặt 2 máy tàu mới 100% do Mỹ sản xuất, tổng công suất 810CV, 4 máy phát điện tổng công suất 395KW, trên tàu có đầy đủ các phòng ăn, ngủ...
Cùng với đó, trên tàu có các trang thiết bị hiện đại như máy hút cá công suất 200 tấn/giờ, máy tạo nước đá từ nước biển công suất 5 tấn/ngày và các loại máy dò, định vị, tầm ngư… với tổng vốn đầu tư gần 32 tỉ đồng, trong đó vốn vay theo nghị định 67 do Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn giải ngân là gần 26 tỉ đồng, số còn lại là vốn đối ứng của doanh nghiệp.
Ông Vũ Thái Hùng, nhân viên kỹ thuật làm lạnh trên tàu từng học tập chuyên ngành và được cấp chứng chỉ ở Nga sẽ trực tiếp làm việc trên tàu cho biết toàn bộ hệ thống trên tàu Lý Sơn 168 có thể nói là hiện đại nhất cả nước hiện này, sánh ngang với các tàu hậu cần của Nhật về trang thiết bị cũng như lưu trữ cá đúng chất lượng trong thời gian hoạt động dài ngày trên biển.
“Vận tốc của tàu là 12 hải lý/giờ, chuyển chở 90m3 dầu, 120m3 nước ngọt, có bể nuôi cá sống, chở được 50 tấn như yếu phẩm cung cấp cho khoảng 20 đế 30 tàu cá. Riêng kho cấp đông nhanh đạt nhiệt độ -40 độ C, có kho lạnh bảo quản cá đạt -22 độ C có thể chuyên chở 300 đến 400 tấn hải sản về bờ tiêu thụ”- ông Hùng giới thiệu.
Ngoài ra, dù là tàu hậu cần nhưng có máy tầm ngư lớn dễ dàng dò tìm luồng cá báo cho ngư dân sản xuất trên biển hoặc trực tiếp đánh bắt.
Dịp này, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho tàu với số hiệu QNg 96699.
Sau khi con tàu đi vào hoạt động tàu sẽ trở thành trung tâm trên biển trong các tổ đội bám biển đánh bắt. ông Phạm Trường Thọ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định tàu hậu cần Lý Sơn 168 sẽ là cầu nối trong hoạt động động đánh bắt giúp ngư dân đánh bắt dài ngày trên biển.
“Tôi đề nghị tàu hậu cần Lý Sơn 168 phải liên kết chặt chẽ với ngư dân từ khâu sản xuất, thu mua trên biển đến sơ chế, chế biến và tiêu thụ, tạo ra được giá trị cao nhất, tạo cho bà con ngư dân có thêm thu nhập và doanh nghiệp cũng có nguồn thu để nhanh chóng trả lại vốn vay đóng tàu”- ông Thọ nói.
Cũng trong buổi lễ, tập đoàn Hương Sen đã trao tặng cho 20 bộ thu phát tín hiệu vệ tinh cho các tàu cá và ký kết hợp đồng cung ứng như yếu phẩm đầu vào cho các tàu khai thác xa bờ.
TRẦN MAI
http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20160309/ha-thuy-tau-hau-can-nghe-ca-hien-dai-nhat-vn/1064383.html
Tàu hậu cần dịch vụ nghề cá Lý Sơn 168 là tàu hậu cần hiện đại nhất Việt Nam hiện nay - Ảnh: Trần Mai |
Theo đó, tàu có tên Lý Sơn 168 là tàu vỏ thép được đóng mới theo nguồn vốn vay nghị định 67 của chính phủ.
Tàu có chiều dài gần 46m, rộng 7,7m, cao 4,2m, mớn nước 3m, tàu được lắp đặt 2 máy tàu mới 100% do Mỹ sản xuất, tổng công suất 810CV, 4 máy phát điện tổng công suất 395KW, trên tàu có đầy đủ các phòng ăn, ngủ...
Cùng với đó, trên tàu có các trang thiết bị hiện đại như máy hút cá công suất 200 tấn/giờ, máy tạo nước đá từ nước biển công suất 5 tấn/ngày và các loại máy dò, định vị, tầm ngư… với tổng vốn đầu tư gần 32 tỉ đồng, trong đó vốn vay theo nghị định 67 do Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn giải ngân là gần 26 tỉ đồng, số còn lại là vốn đối ứng của doanh nghiệp.
Ông Vũ Thái Hùng, nhân viên kỹ thuật làm lạnh trên tàu từng học tập chuyên ngành và được cấp chứng chỉ ở Nga sẽ trực tiếp làm việc trên tàu cho biết toàn bộ hệ thống trên tàu Lý Sơn 168 có thể nói là hiện đại nhất cả nước hiện này, sánh ngang với các tàu hậu cần của Nhật về trang thiết bị cũng như lưu trữ cá đúng chất lượng trong thời gian hoạt động dài ngày trên biển.
“Vận tốc của tàu là 12 hải lý/giờ, chuyển chở 90m3 dầu, 120m3 nước ngọt, có bể nuôi cá sống, chở được 50 tấn như yếu phẩm cung cấp cho khoảng 20 đế 30 tàu cá. Riêng kho cấp đông nhanh đạt nhiệt độ -40 độ C, có kho lạnh bảo quản cá đạt -22 độ C có thể chuyên chở 300 đến 400 tấn hải sản về bờ tiêu thụ”- ông Hùng giới thiệu.
Ngoài ra, dù là tàu hậu cần nhưng có máy tầm ngư lớn dễ dàng dò tìm luồng cá báo cho ngư dân sản xuất trên biển hoặc trực tiếp đánh bắt.
Dịp này, Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho tàu với số hiệu QNg 96699.
Sau khi con tàu đi vào hoạt động tàu sẽ trở thành trung tâm trên biển trong các tổ đội bám biển đánh bắt. ông Phạm Trường Thọ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định tàu hậu cần Lý Sơn 168 sẽ là cầu nối trong hoạt động động đánh bắt giúp ngư dân đánh bắt dài ngày trên biển.
“Tôi đề nghị tàu hậu cần Lý Sơn 168 phải liên kết chặt chẽ với ngư dân từ khâu sản xuất, thu mua trên biển đến sơ chế, chế biến và tiêu thụ, tạo ra được giá trị cao nhất, tạo cho bà con ngư dân có thêm thu nhập và doanh nghiệp cũng có nguồn thu để nhanh chóng trả lại vốn vay đóng tàu”- ông Thọ nói.
Cũng trong buổi lễ, tập đoàn Hương Sen đã trao tặng cho 20 bộ thu phát tín hiệu vệ tinh cho các tàu cá và ký kết hợp đồng cung ứng như yếu phẩm đầu vào cho các tàu khai thác xa bờ.
Lễ bàn giao tàu cho Công ty cổ phần thủy sản Lý Sơn - Ảnh: Trần Mai |
Máy móc trên tàu mới 100% và được nhập nguyên từ Mỹ về - Ảnh: Trần Mai |
Tập đoàn Hương Sen trao đầu thu sóng cho ngư dân - Ảnh: Trần Mai |
Những trang thiết bị hiện đại trên tàu cá sẽ giúp cho việc vận hành tàu dài ngày trên biển - Ảnh: Trần Mai |
TRẦN MAI
http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20160309/ha-thuy-tau-hau-can-nghe-ca-hien-dai-nhat-vn/1064383.html