1 Vụ chìm tàu Vĩnh Hải: Chưa ai nhận trách nhiệm Sat Nov 13, 2010 9:10 am
vandayit
(QNĐT)- Vụ chìm tàu vận tải Vĩnh Hải giữa biển khơi trưa ngày 9/11, khiến 100 người suýt mất mạng những ngày qua đã gây xôn xao dư luận. Ai cũng biết, tàu Vĩnh Hải đã chở vượt trọng cho phép, thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có một cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm trong việc để tàu xuất bến trong tình trạng quá tải và thời tiết xấu.
Đại diện Cảng vụ Quảng Ngãi cho rằng do tàu Vĩnh Hải tự ý xuất bến, Cảng vụ Quảng Ngãi hoàn toàn không cấp phép cho tàu này hoạt động vì thấy thời tiết bất lợi. Còn Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cũng nói rằng do thấy thời tiết nguy hiểm (gió giật trên cấp 6, trong khi tàu Vĩnh Hải chỉ hoạt động được ở mức gió cấp 5) nên trạm không cấp sổ hành trình cho tàu Vĩnh Hải ra Lý Sơn, tuy nhiên tàu này vẫn xuất bến và gặp nạn.
Thế nhưng Ban quản lý cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn có tổ chức bán vé cho hành khách đi tàu Vĩnh Hải ra Lý Sơn (có 21 vé được bán ra). Ban quản lý cảng Sa Kỳ xác nhận, trước khi bán vé cho hành khách đi tàu Vĩnh Hải ra Lý Sơn, Ban quản lý cảng đã hỏi ý kiến của đại diện Cảng vụ Quảng Ngãi và Cảng vụ Quảng Ngãi đồng ý cho bán vé để khách lên tàu Vĩnh Hải đi Lý Sơn.
Tàu cao tốc đưa những người bị nạn trên tàu Vĩnh Hải cập đảo Lý Sơn an toàn.
Còn đối với số người và hàng hóa trên tàu Vĩnh Hải, Ban quản lý cảng Sa Kỳ và Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, có 48 tấn hàng hóa và gần 50 hành khách trên tàu tại thời điểm tàu neo đậu tại cảng Sa Kỳ trước khi rời cảng. Tuy nhiên theo nhiều người dân đi trên tàu thì số lượng hàng hóa mà tàu này chở là hơn 70 tấn, còn người trên tàu thì lên cả trăm người chứ không phải bấy nhiêu.
Như vậy, chỉ một chuyện cho tàu Vĩnh Hải xuất bến mà một bên nói cấm, bên nói đã được đồng ý. Cũng may, khi tàu Vĩnh Hải bị nạn nhờ sự tiếp cứu kịp thời của 4 tàu cao tốc, tàu cá của Lý Sơn nên tất cả hành khách đã được cứu. Giá như, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn, kiên quyết hơn thì sự việc đáng tiếc như trên sẽ không xảy ra.
M.Toàn
Đại diện Cảng vụ Quảng Ngãi cho rằng do tàu Vĩnh Hải tự ý xuất bến, Cảng vụ Quảng Ngãi hoàn toàn không cấp phép cho tàu này hoạt động vì thấy thời tiết bất lợi. Còn Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cũng nói rằng do thấy thời tiết nguy hiểm (gió giật trên cấp 6, trong khi tàu Vĩnh Hải chỉ hoạt động được ở mức gió cấp 5) nên trạm không cấp sổ hành trình cho tàu Vĩnh Hải ra Lý Sơn, tuy nhiên tàu này vẫn xuất bến và gặp nạn.
Thế nhưng Ban quản lý cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn có tổ chức bán vé cho hành khách đi tàu Vĩnh Hải ra Lý Sơn (có 21 vé được bán ra). Ban quản lý cảng Sa Kỳ xác nhận, trước khi bán vé cho hành khách đi tàu Vĩnh Hải ra Lý Sơn, Ban quản lý cảng đã hỏi ý kiến của đại diện Cảng vụ Quảng Ngãi và Cảng vụ Quảng Ngãi đồng ý cho bán vé để khách lên tàu Vĩnh Hải đi Lý Sơn.
Tàu cao tốc đưa những người bị nạn trên tàu Vĩnh Hải cập đảo Lý Sơn an toàn.
Còn đối với số người và hàng hóa trên tàu Vĩnh Hải, Ban quản lý cảng Sa Kỳ và Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, có 48 tấn hàng hóa và gần 50 hành khách trên tàu tại thời điểm tàu neo đậu tại cảng Sa Kỳ trước khi rời cảng. Tuy nhiên theo nhiều người dân đi trên tàu thì số lượng hàng hóa mà tàu này chở là hơn 70 tấn, còn người trên tàu thì lên cả trăm người chứ không phải bấy nhiêu.
Như vậy, chỉ một chuyện cho tàu Vĩnh Hải xuất bến mà một bên nói cấm, bên nói đã được đồng ý. Cũng may, khi tàu Vĩnh Hải bị nạn nhờ sự tiếp cứu kịp thời của 4 tàu cao tốc, tàu cá của Lý Sơn nên tất cả hành khách đã được cứu. Giá như, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn, kiên quyết hơn thì sự việc đáng tiếc như trên sẽ không xảy ra.
M.Toàn