1 Hoạt động của tàu cao tốc Lý Sơn - Sa Kỳ: Nhiều vần đề cần chấn chỉnh Tue Jul 27, 2010 4:24 pm
ngoconghoang1974
Level 3
(QNĐT)
- Từ sau Tết nguyên đán đến nay, huyện Lý Sơn đưa vào khai thác cùng
lúc 3 phương tiện tàu khách được mệnh danh là tàu cao tốc; trong đó có
1 tàu của huyện và 2 tàu của tư nhân góp vốn đầu tư. Tuy nhiên việc thu
cước phí và thời gian vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông này
đang có nhiều vấn đề cần phải bàn.
* Chất lượng phục vụ khác nhau nhưng giá vé ngang bằng!
Ba năm trước, tàu cao tốc Lý Sơn được nhà nước đầu tư đóng mới với
khoản phí gần 20 tỉ đồng bằng nguồn kinh phí Biển Đông - Hải đảo. Chiếc
tàu này được đóng theo công nghệ tiên tiến, vỏ tàu kết cấu bằng hợp
chất kim loại vững chắc, cho phép tàu hoạt động ở thời tiết gió cấp 6
hoặc trên cấp 6.
Cuối năm 2008, thời điểm mà giá xăng dầu trong nước cũng như thế giới
tăng ở mức kỷ lục, hoạt động của các hãng vận tải nói chung và vận tải
biển nói riêng có nguy cơ thua lỗ nặng, thì Ban Quản lý cảng Lý Sơn đã
lập tờ trình xin nâng giá vé từ 50 ngàn đồng lên 70 ngàn đồng/vé, nhằm
để bù lỗ và duy trì hoạt động, phục vụ việc đi lại của người dân địa
phương.
Trước thực tế trên, huyện Lý Sơn đã
thống nhất với giá vé mà Ban Quản lý cảng đề xuất, bởi tàu cao tốc Lý
Sơn được trang bị đầy đủ từ thiết bị nghe nhìn, định vị, đến cứu hộ cứu
nạn... Thời gian vận chuyển cho mỗi chuyến ra đảo hoặc vào đất liền so
với tàu gỗ trước đây đã được rút ngắn từ hơn 2 giờ đồng hồ, xuống còn
45 đến 50 phút. Vì thế giá vé tàu cao tốc Lý Sơn ở mức 70 ngàn đồng là
hợp lý.
Tuy nhiên, điều cần nói ở đây là kể từ khi một số tư nhân trong huyện
góp vốn đầu tư đóng mới 2 chiếc tàu cũng được mệnh danh là tàu cao
tốc, nhưng vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 và công suất máy cũng chỉ bằng 1/2
tàu cao tốc Lý Sơn và chỉ được phép hoạt động ở thời tiết gió cấp 5 cấp
6, thì đã tạo ra hiện tượng thiếu công bằng về giá thu cước phí đối với
hành khách.
Tuy số vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 tàu cao tốc Lý Sơn, nhưng giá vé 2 nhà
tàu tư nhân thu của hành khách vẫn là 70 ngàn đồng, ngang bằng như giá
cước mà tàu cao tốc Lý Sơn đã thực hiện từ trước đó. Nhiều hành khách
tham gia đi lại trên tuyến giao thông này không đồng tình với mức giá
trên. Trong khi đó thời gian chạy ra vào đảo của hai tàu này lên đến 65
- 70 phút.
Đem vấn đề bức xúc của hành khách hỏi các chủ tàu thì chỉ nhận được câu
trả lời tương tự như: Nếu kéo ga, tăng tốc như thiết kế và công suất
máy thì không có lời, vừa hao dầu, vừa mau hư hỏng máy.
Với những lời biện minh xem ra “có lý” của các nhà tàu, thì không biết
đến bao giờ hành khách tham gia trên tuyến giao thông này mới hết khổ
vì vừa bị trả tiền cước cao, vừa bị “hành hạ” do say sóng biển.
* Hành khách có được là thượng đế?
Theo phản ánh của hành khách thường xuyên tham gia đi lại trên tuyến
giao thông Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại, thì những hành khách vì lý do
khách đông hết vé, nhưng lỡ xuống tàu thì chỉ còn biết đứng trên boong
tàu phơi nắng, đội mưa, nhưng cũng phải bỏ ra 70 ngàn đồng cho chuyến
đi của mình. Nếu hành khách nào không đưa đủ hoặc trả thiếu thì bị nhân
viên nhà tầu lôi kéo, chì chiết.
Đơn cử như vào sáng ngày 16/6/2010 một người dân địa phương cũng là
hành khách thường xuyên đi lại trên tuyến giao thông này, vì lý do
khách đông, hết vé nhưng nhà tàu vẫn cố tình nhồi nhét thêm khách trên
boong mặc cho trời nắng “cháy da cháy thịt”.
Khi nhân viên nhà tàu đến thu tiền, một số hành khách xin bớt chút ít
vì không có ghế ngồi, nhưng lập tức bị nhân viên thu tiền nạt nộ và cho
là quỵt vé.
Không chỉ riêng với tàu cao tốc của tư nhân, mà ngay tàu cao tốc Lý
Sơn, một tàu của nhà nước đầu tư với nhiệm vụ phục vụ việc đi lại của
nhân dân địa phương, thì cách hành xử kiểu này cũng đã từng xảy ra.
Sáng ngày 16/7/2010 vừa qua trong chuyến tàu từ đất liền về đảo hàng
trăm hành khách có mặt tại cảng Sa Kỳ tỏ ra bất bình trước lý do mà nhà
tàu đưa ra, đó là: Nếu chở khách chạy ra, không neo được ngoài đảo vì
sóng to thì tàu sẽ phải chạy chuyến vào không khách, nên lỗ tiền dầu.
Trong khi đó theo dự báo thời tiết thì vùng biển Quảng Ngãi – Khánh Hòa
có gió đông nam mạnh cấp 4 – 5; bão số 1 còn ở tận Philippine. Cảng vụ
đồng ý xuất bến, nhưng nhà tàu không chịu chạy chỉ vì lợi nhuận, còn
hành khách thì không biết kêu ai.
Với những gì đang diễn ra trên tuyến giao thông này, thiết nghĩ các
ngành chức năng của huyện Lý Sơn cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời,
không để tình trạng này kéo dài, vừa thiệt hại đến quyền lợi của người
dân, vừa làm mất thiện cảm đối với những hành khách ở đất liền lần đầu
tiên bước chân xuống tàu ra với đảo Lý Sơn.
Hàng trăm hàng khách không có vé phải đứng trên boong tàu dưới cái nắng gay gắt.
- Từ sau Tết nguyên đán đến nay, huyện Lý Sơn đưa vào khai thác cùng
lúc 3 phương tiện tàu khách được mệnh danh là tàu cao tốc; trong đó có
1 tàu của huyện và 2 tàu của tư nhân góp vốn đầu tư. Tuy nhiên việc thu
cước phí và thời gian vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông này
đang có nhiều vấn đề cần phải bàn.
* Chất lượng phục vụ khác nhau nhưng giá vé ngang bằng!
Ba năm trước, tàu cao tốc Lý Sơn được nhà nước đầu tư đóng mới với
khoản phí gần 20 tỉ đồng bằng nguồn kinh phí Biển Đông - Hải đảo. Chiếc
tàu này được đóng theo công nghệ tiên tiến, vỏ tàu kết cấu bằng hợp
chất kim loại vững chắc, cho phép tàu hoạt động ở thời tiết gió cấp 6
hoặc trên cấp 6.
Cuối năm 2008, thời điểm mà giá xăng dầu trong nước cũng như thế giới
tăng ở mức kỷ lục, hoạt động của các hãng vận tải nói chung và vận tải
biển nói riêng có nguy cơ thua lỗ nặng, thì Ban Quản lý cảng Lý Sơn đã
lập tờ trình xin nâng giá vé từ 50 ngàn đồng lên 70 ngàn đồng/vé, nhằm
để bù lỗ và duy trì hoạt động, phục vụ việc đi lại của người dân địa
phương.
Hoạt động của tàu cao tốc Lý Sơn cần tiếp tục được chấn chỉnh để phục vụ tốt hơn việc đi lại của hành khách. Ảnh: Minh Toàn |
Trước thực tế trên, huyện Lý Sơn đã
thống nhất với giá vé mà Ban Quản lý cảng đề xuất, bởi tàu cao tốc Lý
Sơn được trang bị đầy đủ từ thiết bị nghe nhìn, định vị, đến cứu hộ cứu
nạn... Thời gian vận chuyển cho mỗi chuyến ra đảo hoặc vào đất liền so
với tàu gỗ trước đây đã được rút ngắn từ hơn 2 giờ đồng hồ, xuống còn
45 đến 50 phút. Vì thế giá vé tàu cao tốc Lý Sơn ở mức 70 ngàn đồng là
hợp lý.
Tuy nhiên, điều cần nói ở đây là kể từ khi một số tư nhân trong huyện
góp vốn đầu tư đóng mới 2 chiếc tàu cũng được mệnh danh là tàu cao
tốc, nhưng vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 và công suất máy cũng chỉ bằng 1/2
tàu cao tốc Lý Sơn và chỉ được phép hoạt động ở thời tiết gió cấp 5 cấp
6, thì đã tạo ra hiện tượng thiếu công bằng về giá thu cước phí đối với
hành khách.
Tuy số vốn đầu tư chỉ bằng 1/3 tàu cao tốc Lý Sơn, nhưng giá vé 2 nhà
tàu tư nhân thu của hành khách vẫn là 70 ngàn đồng, ngang bằng như giá
cước mà tàu cao tốc Lý Sơn đã thực hiện từ trước đó. Nhiều hành khách
tham gia đi lại trên tuyến giao thông này không đồng tình với mức giá
trên. Trong khi đó thời gian chạy ra vào đảo của hai tàu này lên đến 65
- 70 phút.
Đem vấn đề bức xúc của hành khách hỏi các chủ tàu thì chỉ nhận được câu
trả lời tương tự như: Nếu kéo ga, tăng tốc như thiết kế và công suất
máy thì không có lời, vừa hao dầu, vừa mau hư hỏng máy.
Với những lời biện minh xem ra “có lý” của các nhà tàu, thì không biết
đến bao giờ hành khách tham gia trên tuyến giao thông này mới hết khổ
vì vừa bị trả tiền cước cao, vừa bị “hành hạ” do say sóng biển.
* Hành khách có được là thượng đế?
Theo phản ánh của hành khách thường xuyên tham gia đi lại trên tuyến
giao thông Lý Sơn - Sa Kỳ và ngược lại, thì những hành khách vì lý do
khách đông hết vé, nhưng lỡ xuống tàu thì chỉ còn biết đứng trên boong
tàu phơi nắng, đội mưa, nhưng cũng phải bỏ ra 70 ngàn đồng cho chuyến
đi của mình. Nếu hành khách nào không đưa đủ hoặc trả thiếu thì bị nhân
viên nhà tầu lôi kéo, chì chiết.
Đơn cử như vào sáng ngày 16/6/2010 một người dân địa phương cũng là
hành khách thường xuyên đi lại trên tuyến giao thông này, vì lý do
khách đông, hết vé nhưng nhà tàu vẫn cố tình nhồi nhét thêm khách trên
boong mặc cho trời nắng “cháy da cháy thịt”.
Khi nhân viên nhà tàu đến thu tiền, một số hành khách xin bớt chút ít
vì không có ghế ngồi, nhưng lập tức bị nhân viên thu tiền nạt nộ và cho
là quỵt vé.
Không chỉ riêng với tàu cao tốc của tư nhân, mà ngay tàu cao tốc Lý
Sơn, một tàu của nhà nước đầu tư với nhiệm vụ phục vụ việc đi lại của
nhân dân địa phương, thì cách hành xử kiểu này cũng đã từng xảy ra.
Sáng ngày 16/7/2010 vừa qua trong chuyến tàu từ đất liền về đảo hàng
trăm hành khách có mặt tại cảng Sa Kỳ tỏ ra bất bình trước lý do mà nhà
tàu đưa ra, đó là: Nếu chở khách chạy ra, không neo được ngoài đảo vì
sóng to thì tàu sẽ phải chạy chuyến vào không khách, nên lỗ tiền dầu.
Trong khi đó theo dự báo thời tiết thì vùng biển Quảng Ngãi – Khánh Hòa
có gió đông nam mạnh cấp 4 – 5; bão số 1 còn ở tận Philippine. Cảng vụ
đồng ý xuất bến, nhưng nhà tàu không chịu chạy chỉ vì lợi nhuận, còn
hành khách thì không biết kêu ai.
Với những gì đang diễn ra trên tuyến giao thông này, thiết nghĩ các
ngành chức năng của huyện Lý Sơn cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời,
không để tình trạng này kéo dài, vừa thiệt hại đến quyền lợi của người
dân, vừa làm mất thiện cảm đối với những hành khách ở đất liền lần đầu
tiên bước chân xuống tàu ra với đảo Lý Sơn.
Hàng trăm hàng khách không có vé phải đứng trên boong tàu dưới cái nắng gay gắt.
Phạm Văn Mịnh